Báo Đồng Nai điện tử
En

Vượt khó, đảm bảo tiến độ các dự án, công trình trọng điểm

09:04, 06/04/2020

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và tạo tiền đề bước sang nhiệm kỳ mới (2020-2025). Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Đồng Nai đặt ra trong năm 2020 là dồn sức triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tạo động lực phát triển cho nhiệm kỳ mới.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020 và tạo tiền đề bước sang nhiệm kỳ mới (2020-2025). Do đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà Đồng Nai đặt ra trong năm 2020 là dồn sức triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn, tạo động lực phát triển cho nhiệm kỳ mới.

Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: C.T.V)
Phối cảnh nhà ga của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Quyết tâm này đã được Đồng Nai cụ thể hóa từ cuối năm 2019 với khẳng định từ phía lãnh đạo tỉnh về việc tập trung tối đa để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm.

Tuy nhiên, diễn biến bất ngờ với sự bùng phát dữ dội của dịch bệnh Covid-19 ở thời điểm đầu năm 2020 đã gây ra những khó khăn nhất định đối với việc cụ thể hóa những mục tiêu đã đề ra. Sự hoành hành của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng chung đến các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung và tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm nói riêng.

Trong bối cảnh toàn xã hội ưu tiên mọi nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh thì các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội khác, trong đó có việc triển khai thực hiện các dự án bị ảnh hưởng là điều khó có thể tránh khỏi. Bởi, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân luôn phải là mục tiêu cao nhất, được ưu tiên hàng đầu.

Thế nhưng, nói như vậy không có nghĩa là việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bị xem nhẹ. Nỗ lực vượt khó, dành ưu tiên cho “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh Covid-19 và quyết tâm thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội là điều mà Đồng Nai đang thực hiện quyết liệt.

Đối với các công trình, dự án trọng điểm, việc ưu tiên đảm bảo tiến độ vẫn được lãnh đạo tỉnh yêu cầu thực hiện một cách quyết liệt. Bằng chứng là UBND tỉnh đã đưa ra các mốc thực hiện và cam kết về tiến độ, thời gian dự kiến hoàn thành dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - “siêu dự án” được triển khai trên địa bàn tỉnh - trước Chính phủ.

Tương tự, đối với các công trình, dự án trọng điểm khác đang được triển khai, việc đảm bảo tiến độ là yêu cầu kiên quyết được lãnh đạo tỉnh đặt ra với các cơ quan chức năng. Một loạt các dự án đã được UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng phải lập sơ đồ Gantt về tiến độ thực hiện. Sơ đồ Gantt là một trong số những phương pháp thông dụng khi lập danh mục những công việc cần làm theo thứ tự thực hiện của kế hoạch, có ghi rõ ai làm và thời gian thực hiện.

Với việc yêu cầu các đơn vị chức năng phải lập sơ đồ Gantt đối với các dự án, Đồng Nai đã thể hiện quyết tâm cụ thể hóa các phần việc cần làm, gắn với mốc thời gian cụ thể, trách nhiệm cụ thể để đảm bảo tiến độ các dự án. Từ đó, đảm bảo các công trình, dự án trọng điểm phải được thực hiện đúng như kế hoạch đã đề ra.

Thiên tai, dịch bệnh là những biến cố “bất khả kháng” và khi xuất hiện sẽ gây nên những hậu quả nặng nề, ảnh hưởng đến tính mạng cũng như nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, quyết tâm vượt khó chính là yếu tố cần có lúc này.

Việc đảm bảo tiến độ các công trình, dự án trọng điểm trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát là một yêu cầu không dễ thực hiện. Tuy nhiên, đó là điều cần phải làm, bởi đây là những công trình phục vụ cho mục tiêu phát triển. Nó sẽ càng trở nên quan trọng hơn đối với mục tiêu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh.

Lê Văn

Tin xem nhiều