Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật Đất đai năm 2013 bộc lộ nhiều bất cập

08:04, 23/04/2020

Sau hơn 6 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013, việc quản lý, sử dụng đất đai tại các tỉnh, thành trong cả nước đã hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013 vẫn bộc lộ một số bất cập, ảnh hưởng đến công tác cho thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN), thu hồi đất của những dự án chậm tiến độ...

Sau hơn 6 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013, việc quản lý, sử dụng đất đai tại các tỉnh, thành trong cả nước đã hiệu quả hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Đất đai năm 2013 vẫn bộc lộ một số bất cập, ảnh hưởng đến công tác cho thuê đất trong các khu công nghiệp (KCN), thu hồi đất của những dự án chậm tiến độ...

ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong Luật Đất đai năm 2013 quy định các chủ đầu tư hạ tầng KCN trả tiền thuê đất hằng năm thì những nhà đầu tư thứ cấp thuê lại cũng sẽ trả tiền thuê đất hằng năm. Quy định này khiến nhiều doanh nghiệp thứ cấp thuê lại đất trong các KCN có đủ điều kiện muốn trả tiền đất một lần lại vướng quy định trên không thể thực hiện được.

Theo đó, trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà đầu tư thứ cấp sẽ ghi “trả tiền thuê đất hằng năm”. Việc này dẫn đến trở ngại rất lớn cho doanh nghiệp đầu tư thứ cấp khi muốn thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay vốn tại các ngân hàng. Do các ngân hàng sẽ không chấp nhận tài sản thế chấp như trên để vay vốn. Các doanh nghiệp cũng gặp khó khăn trong huy động nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp thuê đất trong các KCN tại Đồng Nai cũng như cả nước đều mong muốn trong Luật Đất đai năm 2013 sẽ sửa đổi, bổ sung theo hướng cho phép nhà đầu tư thứ cấp được lựa chọn hình thức thuê đất trả tiền một lần hoặc thuê đất trả tiền hằng năm tùy theo khả năng tài chính của từng doanh nghiệp. Như vậy sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thuê đất trong các KCN làm nhà xưởng sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, Luật Đất đai năm 2013 có quy định về trường hợp dự án bị chậm tiến độ “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng”. Thế nhưng, hiện chưa có văn bản hướng dẫn đối tượng bị thu hồi đất theo quy định này, do đó các tỉnh, thành rất khó khăn trong việc thu hồi đất. Đồng thời, các địa phương cũng rất khó xác định thời gian bị coi là chậm tiến độ được tính toán từ thời điểm nào cho phù hợp.

Tại Đồng Nai, thời gian qua đã có một số dự án bị thu hồi đất vì chậm tiến độ, tỉnh căn cứ vào việc từ khi có đất sạch giao cho doanh nghiệp và quá thời hạn quy định theo Luật Đất đai năm 2013, chủ đầu tư dự án không triển khai sẽ thu hồi. Nhưng với những dự án còn vướng bồi thường thì vẫn chưa giải quyết được dứt điểm, do đó trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều dự án kéo dài 5-10 năm chưa triển khai, gây khó khăn rất lớn cho người dân có đất trong dự án mà chưa bị thu hồi.

Khánh Minh

Tin xem nhiều