Báo Đồng Nai điện tử
En

Luật Đất đai cần được sửa đổi, bổ sung

09:03, 05/03/2020

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra trường hợp nhiều công ty TNHH đề nghị UBND tỉnh cho gia hạn sử dụng đất, nhưng không phù hợp quy hoạch nên bị từ chối.

Thời gian qua, trên địa bàn Đồng Nai xảy ra trường hợp nhiều công ty TNHH đề nghị UBND tỉnh cho gia hạn sử dụng đất, nhưng không phù hợp quy hoạch nên bị từ chối. Do đó, các công ty TNHH đã đề nghị UBND tỉnh cho đăng ký biến động, thay đổi tên người sử dụng đất từ công ty TNHH sang hộ gia đình cá nhân như trước khi được Nhà nước cho thuê đất. Tuy nhiên, vấn đề này không được quy định trong Luật Đất đai hay các thông tư, nghị định nên UBND tỉnh chưa thể xử lý.

TP.Biên Hòa là nơi đông dân cư nên quản lý đất đai rất khó khăn. Ảnh Hương Giang
Ảnh minh họa

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, đây là vấn đề đang xảy ra trên địa bàn tỉnh và nhiều chủ công ty rất bức xúc. Vì trước khi thành lập công ty TNHH, khu đất trên vốn là do hộ gia đình, cá nhân đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng trước đây, theo quy định của Trung ương khi thành lập công ty TNHH những khu đất của hộ gia đình, cá nhân đang đứng tên phải chuyển sang đất của công ty và đổi thành đất dịch vụ sản xuất kinh doanh hoặc đất thương mại dịch vụ dưới dạng thuê của Nhà nước. Khi ấy, các cá nhân, hộ gia đình đã tin tưởng đưa khu đất riêng của mình góp vào công ty và nghĩ đơn giản là mảnh đất đó vẫn thuộc quyền sở hữu của mình.

Thế nhưng, theo quy định của Luật Đất đai, những công ty TNHH thuộc danh sách di dời hoặc không phù hợp các quy hoạch thì sẽ thu hồi các khu đất ngay sau khi hết hạn sử dụng đất giao cho UBND cấp huyện lập dự án đầu tư các công trình công cộng hoặc thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất. Điều này chỉ phù hợp với đất công khi trước đây Nhà nước đã thu hồi và có bồi thường cho hộ gia đình, cá nhân, rồi lấy đất đó cho công ty TNHH thuê lại. Còn những trường hợp hộ gia đình, cá nhân tự chuyển đổi sang đất thuê của Nhà nước mà chưa được nhận bồi thường thì việc trả lại quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân như ban đầu là phù hợp nhất.

Sau nhiều năm, UBND tỉnh thay đổi quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng cho phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, những khu đất của các công ty TNHH trên không còn phù hợp quy hoạch nên các công ty TNHH trên không được tiếp tục thuê đất để sản xuất kinh doanh. Không được tiếp tục thuê đất, các chủ công ty đề nghị cho chuyển quyền sử dụng đất của công ty TNHH sang hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, trong Luật Đất đai không quy định đối với những trường hợp trên có thể chuyển quyền sử dụng đất của công ty TNHH về lại cho hộ gia đình, cá nhân nên UBND tỉnh vẫn đang chờ đợi hướng dẫn. Vấn đề này, Sở Tài nguyên- môi trường cũng đã có kiến nghị với Bộ Tài nguyên- môi trường xem xét, đưa vào nội dung điều chỉnh Luật Đất đai theo phương án trả lại đất cho hộ gia đình, cá nhân.  

Luật Đất đai ban hành từ năm 2013 đến nay đã có nhiều điều không còn phù hợp với nhu cầu phát triển ở các địa phương. Do đó, theo một số chuyên gia về kinh tế, Luật Đất đai cần được sửa đổi, bổ sung cho phù hợp để tránh gây thiệt thòi, bức xúc cho người dân, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khánh Minh

Tin xem nhiều