Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm sao để du khách chịu xài tiền?

07:02, 06/02/2018

Gắn với những quốc gia có dịch vụ du lịch phát triển tốt lâu nay luôn là những mối lợi đến từ mua sắm. Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... mỗi năm thu về nhiều tỷ USD chỉ tính riêng phần mua sắm của khách du lịch.

Gắn với những quốc gia có dịch vụ du lịch phát triển tốt lâu nay luôn là những mối lợi đến từ mua sắm. Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... mỗi năm thu về nhiều tỷ USD chỉ tính riêng phần mua sắm của khách du lịch. Thông tin từ một số công ty chuyên tổ chức tour du lịch nước ngoài cho biết, việc một đoàn khách du lịch Việt Nam (khoảng 20 người) đi Hàn Quốc hoặc Nhật Bản bỏ ra khoảng 1-2 tỷ đồng để mua sắm là chuyện bình thường.

Nhưng ở chiều ngược lại, Việt Nam dường như đang bế tắc trong việc đẩy mạnh chi tiêu của khách du lịch. Mọi thống kê đều cho thấy, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bao lâu nay hầu như chỉ để thưởng thức cảnh đẹp, thức ăn, văn hóa, dịch vụ... mà số tiền chi cho mua sắm thì vô cùng ít ỏi.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2017 khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 29,1% so với năm trước. Lượng khách đông đảo, song số liệu của Tổng cục Du lịch cho thấy chi tiêu rất ít so với các quốc gia, thành phố khác như: Seoul, Bali, Phuket, Kuala Lumpur, Sydney, Hong Kong.  Khảo sát của Tổng cục Du lịch trong 5 năm trở lại đây cũng chỉ ra, khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu cho hoạt động thuê phòng lưu trú và ăn uống thường chiếm 56-60%, chi tiêu cho việc mua hàng hóa, đồ lưu niệm, tham quan, vui chơi, giải trí chiếm 20%, số còn lại cho chi phí khác. Còn nếu chỉ tính chi phí tham quan kèm vui chơi giải trí, chỉ bằng 7-10% trong tổng chi phí (nguồn: Thời báo Kinh tế Việt Nam).

So với các quốc gia trong khu vực như Malaysia, Thái Lan, chi phí cho hoạt động vui chơi giải trí chiếm 40-50%, thậm chí đến 60-70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch. Có thể cụ thể hóa điều này thông qua 1 chuyến du lịch bất kỳ, chẳng hạn tour trọn gói đi Hàn Quốc chỉ chừng 20 triệu đồng/khách, song nhiều khách sẵn sàng rút hầu bao mua sắm đến 50-60 triệu đồng.

Nguyên nhân khiến khách du lịch đến Việt Nam ít chi tiêu mua sắm, nói cho cùng vẫn ở chỗ chẳng có gì để mua. Tại các khu du lịch nổi tiếng, thậm chí những địa phương làm du lịch rất mạnh như Lâm Đồng, Đà Nẵng, Khánh Hòa... sản phẩm dành cho khách du lịch hầu hết chỉ lèo tèo vài món đồ thủ công địa phương không mấy đặc sắc, vài món thực phẩm dạng đặc sản dễ dàng tìm thấy ở bất kỳ đâu... và tất cả chỉ có thế. Các trung tâm mua sắm chất lượng cao với nhiều thương hiệu nổi tiếng chỉ tập trung ở TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội... nhưng cũng không so được với các quốc gia khác về độ phong phú và giá cả.

Việt Nam đang đặt kỳ vọng khá cao cho ngành du lịch với mục tiêu 20 triệu khách trong 3 năm tới và doanh thu đạt khoảng 20 tỷ USD, tức mỗi khách du lịch đến Việt Nam sẽ xài khoảng 1 ngàn USD. Muốn vậy, có lẽ phải có một cách làm khác hơn hiện nay để du khách chịu xài tiền.

Vi Lâm

Tin xem nhiều