Báo Đồng Nai điện tử
En

Chơi cũng cần tỉnh táo

10:01, 10/01/2018

Cục Báo chí (Bộ Thông tin - truyền thông) vừa  có công văn đề nghị cơ quan chủ quản xử lý nghiêm việc một phóng viên miệt thị, bôi nhọ Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 mới đăng quang H'Hen Niê trên trang facebook cá nhân.

Cục Báo chí (Bộ Thông tin - truyền thông) vừa  có công văn đề nghị cơ quan chủ quản xử lý nghiêm việc một phóng viên miệt thị, bôi nhọ Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam 2017 mới đăng quang H’Hen Niê trên trang facebook cá nhân. Đây được xem là động thái kịp thời của Cục Báo chí nhằm ngăn chặn, răn đe đối với những phát ngôn không chuẩn mực khi đánh giá, nhận xét cá nhân người khác, nhất là vấn đề đó liên quan đến màu da, sắc tộc.

Chuyện mượn facebook để nói xấu, đặt điều và thậm chí là cãi vã lẫn nhau bằng lời lẽ thô thiển không còn lạ ở Việt Nam. Nhiều người nghiễm nhiên xem việc sử dụng facebook là quyền tự do cá nhân nên thích nói gì thì nói, khoe gì thì khoe, chửi mắng ai là quyền của họ. Đặc biệt để câu like, câu view, không ít người coi thường pháp luật đăng những thông tin sai sự thật, hoặc sẵn sàng chia sẻ, cổ vũ cho những nội dung trái thuần phong mỹ tục, thậm chí là phản động, làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

Trong giới showbiz, không ai lạ gì chuyện cô ca sĩ này tố cô ca sĩ nọ giật chồng, cặp đại gia; show diễn của đồng nghiệp không “đỉnh”, kém đẳng cấp hơn show diễn của mình… Đôi bên cứ thế công khai “dìm” nhau trên facebook, và lạ kỳ thay nhờ sự “tiếp tay” của không ít tờ báo, trang thông tin mạng, những tin tức kiểu này trở nên “hot”, thu hút đông đảo bạn đọc. Mạng xã hội phát triển, làng báo có thêm những phóng viên chỉ việc copy rồi paste thành bài viết của mình từ những thông tin thiếu kiểm định trên facebook, instagram… Nhiều vụ việc phóng viên đưa tin kiểu này bị “hớ” nặng, do đó chỉ là “chiêu” để dễ dàng nổi tiếng của những nghệ sĩ tài ít tật nhiều.

Vụ việc phóng viên bị đề nghị xử lý vì miệt thị hoa hậu lại làm mọi người nhớ đến một cuộc thi hoa hậu trước đó. Bỏ qua những lùm xùm, tai tiếng trong khâu tổ chức cuộc thi, việc cư dân mạng không tiếc tay “ném đá” nhan sắc hoa hậu, ghép ảnh hoa hậu để chế giễu… cũng thật khó chấp nhận.  

Không ai có thể phủ nhận tính ưu việt nổi trội mà mạng xã hội đem đến cho con người. Nhờ mạng xã hội mà thông tin được chia sẻ nhanh hơn, khả năng kết nối cao, hiệu ứng tức thì. Có những vụ việc, nhờ mạng xã hội mà cơ quan chức năng điều tra ra tiêu cực. Mạng xã hội còn thể hiện rõ hiệu quả của mình trong việc kêu gọi giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; nhân rộng những hành động đẹp, những câu chuyện xúc động về tình người… Thế nhưng, cũng chính mạng xã hội đã làm con người trở nên xa nhau, thông tin nhiều khi không chính xác, dễ gây tổn thương, ảnh hưởng xấu đến xã hội. Thực tế đã xảy ra những vụ tự tử chỉ vì người bị “ném đá” không chịu nổi sự dèm pha của cư dân mạng, bất chấp đúng sai.

Trong thế giới mà mạng xã hội phát triển nhanh chóng, rất ít người có thể đứng ngoài cuộc. Thế nên, sử dụng như thế nào cho phù hợp, có chọn lọc, không làm ảnh hưởng xấu đến những người xung quanh, cộng đồng lại là vấn đề rất cần ý thức và sự tỉnh táo của mỗi người.

Minh Ngọc 

Tin xem nhiều