Mở cửa, tạo sức sống...

Cập nhật lúc 23:03, Thứ Tư, 22/11/2017 (GMT+7)

Làm sao để phát huy các giá trị di tích, danh thắng đã và đang là nỗi trăn trở của Đồng Nai suốt nhiều năm qua. Bởi Đồng Nai là địa phương có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển du lịch gắn với thưởng lãm các di tích văn hóa lịch sử đã được xếp hạng, song vẫn chưa khai thác được một cách hiệu quả.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó phải thừa nhận một thực tế là còn có sự lúng túng trong công tác phối hợp giữa các đơn vị liên quan. Khâu quảng bá, giới thiệu các di tích, danh thắng cũng chưa được tốt dẫn đến việc người trong tỉnh nhưng không hề biết đến di tích, danh thắng ấy ở đâu, có gì đặc sắc. Không ít di dích, danh thắng có giá trị về mặt lịch sử, văn hóa, mỹ thuật rất lớn, dù đã được xếp hạng quốc gia nhưng lưa thưa khách đến…

Ngoài khâu quảng bá, một nguyên nhân khác cũng khiến cho lượng du khách ghé thăm các di tích, danh thắng còn hạn chế, chính là các dịch vụ đi kèm còn ít, chưa phong phú. Khách đến tham quan thường không xài tiền được vì không có gì để mua về lưu niệm. Dịch vụ ăn uống cũng chưa phát triển ở phần lớn các di tích, danh thắng trong tỉnh. Chính vì vậy, khách đến tham quan ở các di tích, danh thắng thường đi một lần cho biết, rồi thôi. Rất ít người quay trở lại lần 2 chứ chưa nói gì đến lần 3…

Không thể phủ nhận rằng mấy năm trở lại đây, Đồng Nai đã có sự đầu tư lớn cho việc trùng tu, cải tạo, nâng cấp các thiết chế văn hóa, trong đó có các di tích, danh thắng. Ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, của tỉnh, Đồng Nai cũng đã kêu gọi được nguồn lực xã hội hóa tham gia vào công tác này. Chính vì vậy mà quy mô, tầm vóc của các di tích, danh thắng được nâng lên. Tuy nhiên điều này lại chưa đi liền với việc thu hút được nhiều hơn lượng khách tới tham quan, thưởng lãm; giá trị của các di tích, danh thắng cũng chưa được phát huy một cách mạnh mẽ.

Để giải được bài toán hiệu quả của các di tích, danh thắng, tất nhiên cần sự phối hợp tốt hơn nữa của các đơn vị có liên quan. Làm sao để các di tích, danh thắng giữ được bản sắc, nét độc đáo của mình mà vẫn thu hút, hấp dẫn được du khách. Bên cạnh đó, các yếu tố đi kèm như quảng bá, dịch vụ… cũng phải được đẩy mạnh hơn nữa để thực sự tạo ấn tượng với du khách.

Sức sống của một di tích, danh thắng có hay không phụ thuộc rất lớn vào lượng du khách. Đã qua rồi cái thời cho rằng di tích, danh thắng cần được bảo tồn bằng cách đóng cửa không cho ai chiêm ngưỡng. Mở cửa đón khách để nhân lên những điều thú vị về mỗi di tích, danh thắng là điều không dễ nhưng phải làm nếu không muốn di tích, danh thắng bị lãng quên.

Minh Ngọc

 

.
.
;
.
.