Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng bộ

10:04, 10/04/2017

Thời gian qua, giá heo xuống thấp nhất trong 10 năm trở lại đây khiến nhiều người chăn nuôi heo bị "vỡ trận". Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, giá thành trong chăn nuôi heo của Việt Nam đang ở mức cao, vì vậy khả năng cạnh tranh kém.

Thời gian qua, giá heo xuống thấp nhất trong 10 năm trở lại đây khiến nhiều người chăn nuôi heo bị “vỡ trận”. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, giá thành trong chăn nuôi heo của Việt Nam đang ở mức cao, vì vậy khả năng cạnh tranh kém.

Dù thua lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng ông Nguyễn Văn Bàng (ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) vẫn phải tái đàn vì heo con bán không ai mua.
Dù thua lỗ hàng trăm triệu đồng nhưng ông Nguyễn Văn Bàng (ấp Đồi Rìu, xã Hàng Gòn, TX.Long Khánh) vẫn phải tái đàn vì heo con bán không ai mua. Ảnh TL

Một trong những điểm yếu của chăn nuôi heo của Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng là con giống chất lượng kém. Năng suất đàn heo giống của Việt Nam hiện ở mức rất thấp so với các nước phát triển. Đã đến lúc con giống cần được chú ý hơn. Mới đây, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã tổ chức cuộc hội thảo chuyên đề về cải thiện đàn heo giống trên địa bàn tỉnh. Ông Louis Kernaleguen, Giám đốc phát triển thị trường xuất khẩu của Tập đoàn heo giống AXIOM (công ty di truyền giống của Pháp), cho biết  qua khảo sát các trại chăn nuôi heo tại Việt Nam trong đó có Đồng Nai, thì năng suất con giống rất thấp so với năng suất heo của Pháp. Cụ thể, tại Pháp có khoảng 1 triệu con heo nái thì có gần 30 triệu con heo thịt. Trong khi đó, ở Việt Nam theo số liệu thống kê của ngành nông nghiệp có tới 4 triệu con heo nái nhưng chỉ có từ 27-28 triệu con heo thịt. “Hiện tại, mỗi con heo nái của tập đoàn chúng tôi sinh sản từ 30-34 con/ năm. Chúng tôi xuất khẩu heo giống và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi sang gần 40 quốc gia trên thế giới” - ông Louis Kernaleguen nói.

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai Nguyễn Kim Đoán, năng suất sinh sản heo trong tỉnh cao hơn khá nhiều so với bình quân của cả nước, hiện đạt khoảng 18 con/nái/năm; đột xuất có những trại lên đến 21 con/nái/năm. Nguyên nhân dẫn đến năng suất sinh sản của đàn nái nói chung còn thấp là do chất lượng heo còn khá bát nháo. Theo Viện Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn), cả nước hiện chỉ có khoảng 30% lượng heo nái bố mẹ có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, còn lại 70% số heo bố mẹ là do người dân hoặc các cơ sở sản xuất giống để heo thương phẩm lại làm heo nái, nguồn gốc xuất xứ, phả hệ không rõ ràng. Điều này khiến năng suất sinh sản trên đàn nái thấp và tỷ lệ heo con sống từ sơ sinh tới cai sữa không cao.

Theo tính toán của các trại chăn nuôi, để duy trì một con heo nái mỗi năm chi phí tốn khoảng 6 triệu đồng. Như vậy, nếu tăng được năng suất sinh sản của heo nái sẽ giảm được đàn nái xuống, bớt được chi phí khá lớn. Cụ thể, nếu giảm được 1 triệu con nái sẽ tiết giảm chi phí khoảng 6 ngàn tỷ đồng. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho hay hiệp hội đang phối hợp cùng Tập đoàn heo giống AXIOM xây dựng một trung tâm giống nhằm cải thiện tình hình giống heo của tỉnh. Ông Công chia sẻ: “Chúng tôi cùng chuyên gia của Tập đoàn AXIOM đã đi khảo sát các trại chăn nuôi heo trong tỉnh. Với trình độ và điều kiện chăn nuôi của các chủ trại hiện tại, hoàn toàn có thể nâng tỷ lệ sinh sản lên khoảng 24 con/nái/ năm, với mức này đã cải thiện đáng kể cho chăn nuôi heo của tỉnh. Điều kiện chăn nuôi ở Pháp khác với Việt Nam nên không thể mong đạt được tỷ lệ sinh sản mức 29-30 con/nái/năm được”. Ông Vincent Loussouarn, Giám đốc quản lý các vùng của Tập đoàn AXIOM, cho hay trước tiên tập đoàn sẽ hỗ trợ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai về kỹ thuật và xây dựng tháp giống. Từ đó, hiệp hội sẽ tính toán và phát triển giống cho người chăn nuôi. Theo đó, để cải thiện được đàn heo giống của Đồng Nai không thể làm ngày một ngày hai mà phải rất kiên trì và liên tục cập nhật thông tin khoa học - kỹ thuật mới. Việc này không chỉ riêng hiệp hội thực hiện mà cần cả sự hỗ trợ tích cực của cơ quan nhà nước.

Vân Nam

Tin xem nhiều