Báo Đồng Nai điện tử
En

Chớ chủ quan với hồ sơ, thủ tục vào Đảng

10:04, 23/04/2017

Để được xem xét kết nạp vào Đảng, quần chúng phải trải qua quá trình phấn đấu rèn luyện bản thân; phải qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có giấy chứng nhận, có đơn xin vào Đảng và tiến hành viết lý lịch bản thân.

Để được xem xét kết nạp vào Đảng, quần chúng phải trải qua quá trình phấn đấu rèn luyện bản thân; phải qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có giấy chứng nhận, có đơn xin vào Đảng và tiến hành viết lý lịch bản thân.

Tuy nhiên, trong thực tế hồ sơ xin vào Đảng của một số quần chúng chưa đạt yêu cầu, thậm chí cẩu thả. Có trường hợp viết Đơn xin vào Đảng rất sơ sài, không thể hiện rõ đã nhận thức về Đảng như thế nào, mong muốn gì khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng và sẽ làm gì nếu được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Một cán bộ Phòng cơ sở Đảng và đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy), chia sẻ khi đọc Đơn xin vào Đảng của những trường hợp như vậy, không biết người đó đã học qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng chưa mà lại viết hời hợt đến thế. Đáng buồn hơn, đơn cẩu thả đến vậy mà chi, Đảng bộ cơ sở vẫn thông qua, chuyển lên cấp trên xem xét kết nạp.

Dẫu biết rằng viết dài hay ngắn là khả năng mỗi người, tuy nhiên Đơn xin vào Đảng  tuy chỉ 4 từ nhưng phải đảm bảo 3 nội dung chính: mục đích, lý tưởng và động cơ xin vào Đảng.

Phần viết lý lịch của người xin vào Đảng không phải ai cũng viết đúng theo quy định. Ban Tổ chức Trung ương đã hướng dẫn cụ thể việc khai lý lịch của người xin vào Đảng là tự phải khai, khai trung thực, đầy đủ, rõ ràng, không được tẩy xóa, sửa chữa và nhờ người khác viết hộ. Song, vẫn có trường hợp nhờ người khác viết hộ, khi hỏi thì trả lời do chữ viết xấu quá.

Một số trường hợp khai không trung thực, không rõ ràng, cán bộ khi đi thẩm tra xác minh lý lịch cũng không xác minh lại cẩn thận, do đó dẫn đến việc có trường hợp khai không trung thực vẫn được kết nạp vào Đảng.

Ở phần giới thiệu quần chúng vào Đảng, theo quy định đối với quần chúng là đoàn viên và đang sinh hoạt Đoàn thì chi đoàn tổ chức họp xét đề nghị kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú. Đối với quần chúng đã trưởng thành Đoàn thì tổ chức Công đoàn tổ chức họp xét. Tuy nhiên, có trường hợp lại cùng lúc được cả 2 tổ chức đoàn thể và 1 đảng viên chính thức của chi bộ giới thiệu vào Đảng. Khi cấp trên hỏi, cơ sở trả lời: làm như vậy cho chắc!

Trung ương còn quy định, người đang làm hợp đồng tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp nếu làm hợp đồng có thời hạn, thời gian thực tế làm việc tại cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp dưới 12 tháng thì tổ chức Đảng nơi cư trú xem xét kết nạp; trước khi làm thủ tục xem xét kết nạp phải có nhận xét của cơ quan, doanh nghiệp nơi người vào Đảng đang làm việc.

Nếu làm hợp đồng liên tục từ 12 tháng trở lên thì tổ chức Đảng nơi cơ quan, doanh nghiệp xem xét kết nạp. Nhưng có quần chúng đã có quyết định tuyển dụng viên chức, đã làm việc từ 12 tháng trở lên ở cơ quan, doanh nghiệp nhưng lại không khai rõ ràng trong lý lịch, không báo cáo với cấp ủy nơi cư trú nên tổ chức Đảng nơi cư trú đã xem xét kết nạp Đảng cho quần chúng này.

Theo Phòng cơ sở Đảng và đảng viên, khi xem xét kết nạp Đảng không đúng thẩm quyền, không đúng Điều lệ Đảng đều bị xử lý theo hướng dẫn của Trung ương.

Dương An

 

Tin xem nhiều