Báo Đồng Nai điện tử
En

Thẩm quyền công chứng việc tặng, cho quyền sử dụng đất?

09:09, 19/09/2019

Gia đình tôi sống tại TP.Phan Thiết. Sau khi cha tôi chết, mẹ của tôi có mua một thửa đất tại huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) và bà là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nay mẹ muốn làm thủ tục cho tôi thửa đất này, tuy nhiên do tuổi cao, sức yếu (bị liệt hai chân), mẹ tôi không đi lại được.

 Hỏi: Gia đình tôi sống tại TP.Phan Thiết. Sau khi cha tôi chết, mẹ của tôi có mua một thửa đất tại huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) và bà là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Nay mẹ muốn làm thủ tục cho tôi thửa đất này, tuy nhiên do tuổi cao, sức yếu (bị liệt hai chân), mẹ tôi không đi lại được. Vậy nếu muốn làm giấy sang tên, tôi cần phải liên hệ ở đâu để làm thủ tục? Xin  luật sư hướng dẫn. Hoàng Thị Oanh (TP.Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận)

Trả lời: Theo thông tin do bà cung cấp, thửa đất nêu trên là tài sản riêng của mẹ bà vì được tạo lập sau khi cha bà chết, như vậy mẹ bà có quyền định đoạt đối với thửa đất nêu trên như: chuyển nhượng, tặng, cho, để lại thừa kế...

Để làm thủ tục tặng, cho QSDĐ đất nói trên, bà có thể thay mẹ liên hệ UBND cấp xã nơi có thửa đất tọa lạc hoặc tổ chức hành nghề công chứng thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai để lập hợp đồng tặng, cho QSDĐ. Bởi Luật Công chứng có quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản. Theo đó, công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở…

Sau đó, bà có thể yêu cầu công chứng viên thuộc tổ chức hành nghề công chứng tại tỉnh Đồng Nai đến TP.Phan Thiết (nơi mẹ bà cư trú) để thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở do mẹ bà già yếu, bệnh tật không đi lại được.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều