Báo Đồng Nai điện tử
En

Trách nhiệm của người cho "quá giang" xe?

09:06, 17/06/2019

Hỏi: Vừa qua trên đường đi về nhà thấy một cụ già đi bộ, tôi liền dừng xe để chở bà về nhà. Trên đường đi ghé vào cây xăng để đổ xăng, xe tôi có va quẹt với một xe ô tô khiến bà cụ ngã xuống đất. Bà cụ bị gãy xương chân, gia đình bà yêu cầu tôi phải thanh toán tiền thuốc men cũng như tiền người nuôi bà trong thời gian nằm viện.

Hỏi: Vừa qua trên đường đi về nhà thấy một cụ già đi bộ, tôi liền dừng xe để chở bà về nhà. Trên đường đi ghé vào cây xăng để đổ xăng, xe tôi có va quẹt với một xe ô tô khiến bà cụ ngã xuống đất. Bà cụ bị gãy xương chân, gia đình bà yêu cầu tôi phải thanh toán tiền thuốc men cũng như tiền người nuôi bà trong thời gian nằm viện. Họ nhắc nếu tôi không bồi thường thì sẽ kiện ra tòa (cơ quan công an không khởi tố vụ án hình sự). Tôi cần phải làm gì? Xin luật sư tư vấn hướng dẫn?

Nguyễn Thành Thái (tỉnh Trà Vinh)

Trả lời: Trước hết, việc bạn cho bà cụ quá giang là hành động đẹp, thể hiện sự quan tâm đến người khác. Nhưng bạn phải có trách nhiệm đối với người mà bạn cho quá giang, cụ thể là phải đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho họ.

Vấn đề ở đây là khi va chạm với xe ô tô khiến bà cụ bị gãy xương chân, thông tin bạn cung cấp không nêu rõ tai nạn này do ai gây ra, lỗi thuộc về bạn hay người điều khiển xe ô tô. Trường hợp lỗi do người điều khiển xe ô tô, thì người này phải chịu trách nhiệm về việc chi phí thuốc men… (nếu tài xế là người lái xe thuê thì có thể người chủ xe và tài xế cùng phải chịu trách nhiệm về việc bồi thường).

Trường hợp bạn là người có lỗi trong việc gây ra cho bà cụ bị gãy chân thì bạn phải chịu trách nhiệm về việc bồi thường. Việc xác định lỗi sẽ do cơ quan công an có thẩm quyền xem xét.

Theo chúng tôi, tai nạn giao thông là một việc ngoài ý muốn của cả 2 bên, nên trước hết 2 bên cần thương lượng, hòa giải. Nếu không hòa giải được tòa án sẽ là nơi giải quyết vụ việc. Mặt khác, không ai được quyền yêu cầu bạn bồi thường tiền thuốc men… nếu bà cụ không ủy quyền làm việc này hoặc bà cụ không yêu cầu bạn bồi thường.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều