Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền trao đổi nhà

10:06, 23/06/2019

 Hỏi: Vợ chồng tôi ly hôn, chúng tôi thỏa thuận việc phân chia tài sản như sau: Tôi nhận 400 triệu đồng; chồng tôi chịu trách nhiệm trả nợ ngân hàng 2 tỷ đồng và được sử dụng căn nhà hai tầng là tài sản chung của chúng tôi cho đến khi con út của chúng tôi đủ 18 tuổi thì sẽ bán căn nhà trên và chia làm ba phần cho 3 cha con, tất cả được thể hiện trong quyết định ly hôn.

 Hỏi: Vợ chồng tôi ly hôn, chúng tôi thỏa thuận việc phân chia tài sản như sau: Tôi nhận 400 triệu đồng; chồng tôi chịu trách nhiệm trả nợ ngân hàng 2 tỷ đồng và được sử dụng căn nhà hai tầng là tài sản chung của chúng tôi cho đến khi con út của chúng tôi đủ 18 tuổi thì sẽ bán căn nhà trên và chia làm ba phần cho 3 cha con, tất cả được thể hiện trong quyết định ly hôn. Tuy nhiên, chồng tôi mang căn nhà trên đổi cho người khác, người này đang yêu cầu tôi phải ra văn phòng luật sư công chứng lập hợp đồng chuyển nhượng. Tôi phải làm gì xin luật sư tư vấn?                                                                 

V.H.L. (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Theo thông tin chị cung cấp, luật sư có ý kiến như sau: Về tài sản chung của vợ chồng chị đã được định đoạt theo thỏa thuận của 2 người và được ghi nhận trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn của tòa án. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là người chồng cũ của chị có quyền trao đổi nhà với người khác hay không?

Theo chúng tôi, việc thỏa thuận phân chia tài sản chung của anh chị là việc phân chia có điều kiện, đó là căn nhà này trở thành tài sản chung của 3 cha con cho đến khi người con út đủ 18 tuổi thì căn nhà đó được chia thành ba phần cho từng người. Người chồng cũ của chị mang tài sản chung là căn nhà của 3 cha con mà không có sự đồng ý của những người con (hoặc người giám hộ của các cháu) là không đúng quy định của pháp luật dân sự.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, với tư cách là người giám hộ đương nhiên chị có thể khởi kiện vụ việc này ra tòa án nhân dân nơi có căn nhà tọa lạc có thẩm quyền giải quyết.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều