Báo Đồng Nai điện tử
En

Trẻ em sai phạm, ai chịu trách nhiệm?

10:09, 17/09/2018

 Hỏi: Chủ phòng ở cùng dãy nhà trọ mở cửa đụng mạnh vào người tình cờ đi ngang qua khiến người này ngất xỉu. Sau sự việc này gia đình người mở cửa cho biết do đứa con 8 tuổi đã gây ra sự việc.

 Hỏi: Chủ phòng ở cùng dãy nhà trọ mở cửa đụng mạnh vào người tình cờ đi ngang qua khiến người này ngất xỉu. Sau sự việc này gia đình người mở cửa cho biết do đứa con 8 tuổi đã gây ra sự việc.

Xin hỏi, trường hợp này cháu bé có bị xử lý; nếu làm rõ là không phải cháu bé mà là người lớn gây thương tích cho người khác có phải bồi thường, truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Nguyễn Trọng Quyến
(TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Đây là trường hợp bồi thường ngoài hợp đồng do sức khỏe nạn nhân bị xâm hại. Theo đó, ai gây ra thiệt hại phải bồi thường cho người bị tai nạn khi họ có yêu cầu, cho dù người mở cửa là trẻ em hay người đã thành niên.

Theo Luật Dân sự, người bị tai nạn được bồi thường như sau:

- Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khoẻ và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại.

- Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại, nhưng nếu thu nhập thực tế của người đó không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của người lao động cùng loại.

- Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc cho người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; trường hợp người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người khác thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc này.

Ngoài ra, một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị tai nạn gánh chịu do các bên thỏa thuận. Nếu không thống nhất được mức bù đắp thì cách tính tối đa không quá 50 lần mức lương cơ sở của Nhà nước. Mức bồi thường thiệt hại thực tế phải được tiến hành kịp thời bằng tiền, hiện vật; phương thức bồi thường có thể một lần hoặc nhiều lần.

Trường hợp cháu bé mới 8 tuổi gây thiệt hại mà còn cha, mẹ thì bậc sinh thành phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại. Phần cháu bé không bị xử lý hình sự vì chưa đủ tuổi thành niên. Về tình tiết, nếu làm rõ được người thanh niên mở cửa hoặc xúi giục trẻ em mở cửa gây hậu quả cho nạn nhân với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% trở lên có thể chịu trách nhiệm hình sự về tội danh vô ý gây thương tích cho người khác.                                       

    LS.NgôVăn Định

Tin xem nhiều