Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhặt được tài sản phải làm sao?

10:09, 24/09/2018

Hỏi: Mới đây, trong lần dọn dẹp nhà thuê đang ở tôi nhặt được một chiếc vòng có thể phát sáng lúc ban đêm nhưng đã hết nguyên liệu. Biết tôi nhặt được chiếc vòng, một chị ở cùng dãy nhà trọ yêu cầu tôi muốn sở hữu chiếc vòng đó phải chia nửa số tiền trị giá chiếc vòng là 25 triệu đồng.

Hỏi: Mới đây, trong lần dọn dẹp nhà thuê đang ở tôi nhặt được một chiếc vòng có thể phát sáng lúc ban đêm nhưng đã hết nguyên liệu. Biết tôi nhặt được chiếc vòng, một chị ở cùng dãy nhà trọ yêu cầu tôi muốn sở hữu chiếc vòng đó phải chia nửa số tiền trị giá chiếc vòng là 25 triệu đồng. Tiếp đến, chị ta kêu anh em trong gia đình đến hành hung, ép tôi phải đưa số tiền trên.

Hành vi của chị này và những người kia có vi phạm pháp luật không?

Nguyễn Trong
(TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Theo quy định của Luật Dân sự, khi chị nhặt được chiếc vòng phát sáng trong đêm (dù đã hết nguyên liệu) vẫn phải thông báo cho người chủ sở hữu tài sản đó biết để nhận lại; hoặc đem đến công an cấp xã gần nơi chị nhặt được. Khi tiếp nhận vật đánh rơi, nơi đây sẽ thông báo tìm chủ sở hữu và có trách nhiệm thông báo cho chị (người phát hiện) về kết quả xác định chủ sở hữu.

Sau 1 năm kể từ ngày thông báo công khai mà không xác định được ai là chủ nhân của chiếc vòng thì chị sẽ trở thành chủ sử hữu vật đó vì là người phát hiện tài sản. Chị cần lưu ý, việc giao nộp chiếc vòng đó phải được lập biên bản ghi rõ họ tên, địa chỉ của người nhặt được tài sản mang giao nộp; tên người tiếp nhận, nơi công tác; tình trạng thực tế của đồ vật giao nộp, kể cả số lượng.

Đối với hành vi của người phụ nữ cùng dãy ở trọ khi kêu gia đình đến hành hung buộc chị phải trả cho họ số tiền tương đương 1/2 giá trị chiếc vòng (12,5 triệu đồng) là có biểu hiện vi phạm pháp luật hình sự; trường hợp chị đưa tiền mà phía bên kia nhận thì họ phạm tội cưỡng đoạt tài sản. Nếu những người đó hành hung gây thương tích cho chị có tỷ lệ thương tích từ 11% trở lên; hoặc dưới 11% nhưng do hung khí gây ra thì có thể truy cứu về tội cố ý gây thương tích.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều