Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi kiện khi có quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng?

10:08, 06/08/2018

Năm 2005, gia đình tôi tranh chấp quyền sử dụng đất với nhà hàng xóm. Do chưa có giấy tờ nhà đất theo quy định nên vụ việc do chính quyền giải quyết, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết cuối cùng. Nay nhà hàng xóm tiếp tục khởi kiện gia đình tôi tại tòa án.

Hỏi: Năm 2005, gia đình tôi tranh chấp quyền sử dụng đất với nhà hàng xóm. Do chưa có giấy tờ nhà đất theo quy định nên vụ việc do chính quyền giải quyết, UBND tỉnh đã ban hành quyết định giải quyết cuối cùng. Nay nhà hàng xóm tiếp tục khởi kiện gia đình tôi tại tòa án. Xin hỏi việc khởi kiện như trên có đúng không? Pháp luật quy định về việc này như thế nào?

Uông Văn Minh (tỉnh Tiền Giang)

Trả lời: Về quy định giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất, theo từng thời kỳ do pháp luật về đất đai quy định, đúng là trước đây nếu các bên tranh chấp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì do UBND các cấp giải quyết và quyết định giải quyết của UBND tỉnh là giải quyết cuối cùng. Nay người hàng xóm của ông tiếp tục khởi kiện là không đúng quy định.

Theo Luật Tố tụng dân sự năm 2015, sự việc trên đã được giải quyết bằng một bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án hoặc quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì tòa án sẽ trả lại đơn. Trừ trường hợp pháp luật cho khởi kiện lại ví dụ như: ly hôn và tòa án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện, thì 1 năm sau kể từ ngày bản án ly hôn có hiệu lực pháp luật.

Theo thông tin ông cung cấp, vụ việc tranh chấp của gia đình ông đã được giải quyết bằng quyết định có hiệu lực pháp luật. Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, khi tòa án thông báo việc khởi kiện thì ông cần có ý kiến và kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND tỉnh.

LS.NgôVăn Định

Tin xem nhiều