Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự

11:07, 30/07/2018

 Hỏi: Năm 2003, tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông T., bằng giấy tay có chứng thực của chính quyền địa phương, 2 bên đã cắm ranh giới khi giao nhận đất.

 Hỏi: Năm 2003, tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông T., bằng giấy tay có chứng thực của chính quyền địa phương, 2 bên đã cắm ranh giới khi giao nhận đất. Do hoàn cảnh, tôi đi nơi khác sinh sống. Khi trở về thì ông T. đã phá bỏ cột bê tông làm ranh giới đất trị giá khoảng 15 triệu đồng trên đất của tôi. Tôi làm đơn tố cáo ông T. về tội hủy hoại tài sản nhưng cơ quan công an không khởi tố vụ án với lý do đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Xin hỏi thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như thế nào?

Văn Hạnh (huyện Vĩnh Cửu)

Trả lời: Thời hiệu truy cứu trách hình sự là thời hạn do Bộ luật Hình sự quy định mà khi hết thời hạn đó, người phạm tội không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Nó được tính từ ngày tội phạm được thực hiện (trừ trường hợp khi người phạm tội bị truy nã, hoặc không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự), được quy định thời hạn từ 5-20 năm đối với các tội ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Để xác định mức độ nghiêm trọng, phải căn cứ vào khung hình phạt cao nhất trong 1 tội danh cụ thể (ví dụ tội trộm cắp tài sản ở Khoản 1 điều 173 có khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù, thì đó là tội ít nghiêm trọng, nhưng ở Khoản 2 thì khung hình phạt cao nhất là 7 năm tù, đây là tội nghiêm trọng…)

Ông T. đập phá cột bê tông, theo Khoản 1 điều 178 Luật Hình sự, có khung hình phạt cao nhất là 3 năm tù, thời hiệu truy cứu trách nhiệm là 5 năm. Như vậy, cơ quan công an không khởi tố vụ án là đúng.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều