Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi kiện chia tài sản chung khi thi hành án

10:05, 07/05/2018

Hỏi: Tôi là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn ông Lê Văn Hồng và bị đơn là vợ tôi bà Nguyễn Yến Lệ. Theo đó, vợ tôi phải trả cho ông Hồng số tiền 2 tỷ đồng.

Hỏi: Tôi là người có quyền, nghĩa vụ liên quan trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản giữa nguyên đơn ông Lê Văn Hồng và bị đơn là vợ tôi bà Nguyễn Yến Lệ. Theo đó, vợ tôi phải trả cho ông Hồng số tiền 2 tỷ đồng. Khi chi cục thi hành án cử người đến kê biên căn nhà của vợ chồng tôi, họ yêu cầu tôi khởi kiện chia tài sản chung, như vậy có đúng không?

Võ Văn Hà (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa)

Trả lời: Việc chấp hành viên yêu cầu ông khởi kiện chia tài sản chung là đúng vì:

Tài sản được tạo lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng. Theo bản án, vợ của ông phải trả cho ông Hồng số tiền 2 tỷ đồng, do không có tiền trả nên thi hành án kê biên căn nhà chung của vợ chồng ông. đây là tài sản chung nên vợ chồng ông có thể thỏa thuận việc phân chia, mục đích của việc phân chia này là để xác định phần sở hữu của mỗi người, phần của vợ ông để thi hành án. Trường hợp không thỏa thuận được, ông hoặc vợ ông sẽ khởi kiện nhờ tòa án giải quyết.

Nếu quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, các bên không thỏa thuận được hoặc thỏa thuận vi phạm đạo đức xã hội, vi phạm pháp luật thì chấp hành viên có quyền yêu cầu người được thi hành án (ông Hồng) yêu cầu tòa án xác định phần quyền sở hữu tài sản của vợ ông trong khối tài sản chung theo tố tụng dân sự. Sau khi xác định được phần sở hữu riêng của mỗi người, chấp hành viên sẽ dùng phần tài sản riêng của vợ ông để thi hành án.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều