Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyền về lối đi chung

11:03, 19/03/2018

Tôi mua một thửa đất để xây nhà. Trước đây tôi vẫn được đi qua sân nhà một người hàng xóm. Giờ người hàng xóm này bán nhà cho một người khác và chủ mới không cho tôi tiếp tục đi trên con đường qua nhà họ nữa.

Hỏi: Tôi mua một thửa đất để xây nhà. Trước đây tôi vẫn được đi qua sân nhà một người hàng xóm. Giờ người hàng xóm này bán nhà cho một người khác và chủ mới không cho tôi tiếp tục đi trên con đường qua nhà họ nữa. Xin hỏi họ có quyền làm như vậy không? Pháp luật quy định việc này như thế nào, vì tôi không còn lối đi nào khác?.

Nguyễn Hoàng Quý (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa)

Trả lời: Theo quy định của Luật Dân sự hiện hành, quyền về lối đi chung, chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên đất của họ.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản phải mở lối đi.

Người yêu cầu được mở lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản nhượng quyền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Như vậy trường hợp này, anh có quyền yêu cầu người chủ mới tiếp tục cho anh sử dụng lối đi hiện có và anh có trách nhiệm phải thanh toán cho họ một số tiền, nếu không thỏa thuận được thì có thể nhờ tòa án nơi địa phương có thửa đất của anh giải quyết.

LS. Ngô Văn Định

Tin xem nhiều