Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy định về bắt giữ người vi phạm pháp luật

10:01, 29/01/2018

Hỏi: Một số người tự xưng là "hiệp sĩ đường phố", hoạt động tự phát. Theo quy định của pháp luật, đây có phải tổ chức được quyền thực hiện việc bắt giữ người vi phạm pháp luật không?

Hỏi: Một số người tự xưng là “hiệp sĩ đường phố”, hoạt động tự phát. Theo quy định của pháp luật, đây có phải tổ chức được quyền thực hiện việc bắt giữ người vi phạm pháp luật không?

Nguyễn Văn Bảo (huyện Long Thành)

Trả lời: Theo thông tin anh cung cấp, “hiệp sĩ đường phố” hoạt động tự phát không có chỉ đạo, quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, như: công an, ban chỉ huy phường đội, xã đội… thì số người này chỉ là những công dân bình thường. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, mọi người đều có quyền bắt giữ người vi phạm pháp luật thuộc các đối tượng sau:

- Người đang thực hiện hành vi phạm tội, hoặc ngay sau khi phạm tội mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt (gọi là bắt người phạm tội quả tang) thì bất kỳ ai cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất. Khi bắt người phạm tội quả tang, mọi người đều có quyền tước vũ khí, hung khí của đối tượng bị bắt.

- Người đang bị truy nã mà bị phát hiện thì mọi công dân đều có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan công an, viện kiểm sát hoặc UBND nơi gần nhất; cũng như được quyền tước vũ khí, hung khí của đối tượng này.

Như vậy, trong trường hợp xuất hiện “Hiệp sĩ đường phố” thì số người này chỉ được bắt giữ người khi phát hiện đối tượng phạm tội quả tang hoặc bị truy nã, sau đó phải giải ngay đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền gần nhất như đã nêu trên.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều