Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời hạn giao nộp chứng cứ

11:12, 25/12/2017

Tôi là bị đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Tòa án cấp huyện yêu cầu tôi giao nộp chứng cứ và ấn định thời gian cụ thể. Xin hỏi, tòa án huyện ấn định thời hạn nộp chứng cứ có đúng không?

 Hỏi: Tôi là bị đơn trong vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản. Tòa án cấp huyện yêu cầu tôi giao nộp chứng cứ và ấn định thời gian cụ thể. Xin hỏi, tòa án huyện ấn định thời hạn nộp chứng cứ có đúng không?

Cấn Văn Minh (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu)

Đáp: Trong trường hợp tài liệu chứng cứ trong vụ án đã giao nộp nhưng chưa đủ cơ sở giải quyết vụ án thì thẩm phán (người được phân công thụ lý vụ án) được quyền yêu cầu đương sự bổ sung tài liệu, chứng cứ.

Thời hạn giao nộp tài liệu, chứng cứ do thẩm phán được phân công giải quyết vụ án ấn định. Tuy nhiên, thời hạn này không được vượt quá thời gian chuẩn bị xét xử theo thủ tục sơ thẩm. Trường hợp sau khi có quyết định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục sơ thẩm mà đương sự mới cung cấp, giao nộp tài liệu chứng cứ mà tòa án đã yêu cầu; hoặc không giao nộp được vì có lý do chính đáng thì phải chứng minh việc chậm thực hiện yêu cầu của tòa án. Đối với tài liệu, chứng cứ mà trước đó tòa án không yêu cầu đương sự giao nộp thì đương sự có quyền giao nộp, trình bày tại phiên tòa sơ thẩm.

Như vậy, việc tòa án cấp huyện yêu cầu anh giao nộp chứng cứ và ấn định thời hạn giao nộp là đúng quy định của pháp luật. Anh nên tuân thủ để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho mình. Chú ý, khi giao nộp chứng cứ cho tòa án, anh cũng phải gửi tài liệu đó cho các đương sự khác hoặc đại diện hợp pháp của họ.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều