Báo Đồng Nai điện tử
En

Thời hiệu khởi kiện chia thừa kế

11:08, 28/08/2017

Cha mẹ tôi đều chết năm 1999. Do không thỏa thuận được việc chia di sản thừa kế là nhà đất nên năm 2011 tôi khởi kiện ra tòa án huyện. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết đã hết thời hiệu khởi kiện chia thừa kế vì cha mẹ tôi chết đã hơn 10 năm...

Hỏi: Cha mẹ tôi đều chết năm 1999. Do không thỏa thuận được việc chia di sản thừa kế là nhà đất nên năm 2011 tôi khởi kiện ra tòa án huyện. Tuy nhiên, cơ quan này cho biết đã hết thời hiệu khởi kiện chia thừa kế vì cha mẹ tôi chết đã hơn 10 năm. Tòa án hướng dẫn tôi làm đơn yêu cầu chia tài sản chung, nhưng do bận chuyện làm ăn nên tôi chưa thực hiện. Xin hỏi, tôi nghe nói thời hiệu khởi kiện chia thừa kế hiện nay là 30 năm; sự việc của tôi có được áp dụng thời hiệu này không?

Nguyễn Văn Bảo (TP.Biên Hòa)

Trả lời: Thời điểm năm 2011, do áp dụng Bộ luật Dân sự năm 2005 nên tòa án nơi bạn nộp đơn khởi kiện yêu cầu chia thừa kế giải thích như vậy là đúng vì thời hiệu khởi kiện chia thừa kế khi đó là 10 năm.

Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015 (có hiệu lực pháp luật từ ngày 1-1-2017) thời hiệu để người thừa kế yêu cầu chia di sản là 30 năm đối với bất động sản, 10 năm đối với động sản - tính từ thời điểm mở thừa kế, tức ngày người mất (cha, mẹ) để lại di sản thừa kế.

Do di sản thừa kế của cha mẹ bạn để lại là bất động sản gồm có nhà và đất, trong khi 2 người đều chết vào năm 1999. Như vậy, tính đến nay (năm 2017) mới chỉ được 18 năm nên thời hiệu khởi kiện chia di sản thừa kế vẫn còn. Nếu không thỏa thuận được việc chia di sản, bạn có thể nộp đơn khởi kiện chia thừa kế của cha mẹ để lại tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi có nhà cửa của cha mẹ tọa lạc.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều