Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi nào được xem là phạm tội lần đầu và ít nghiêm trọng?

11:08, 14/08/2017

Con tôi cùng các bạn lấy trộm 1 chiếc xe đạp điện. Khi bị phát hiện, con tôi bị tạm giam tại Công an thị xã X. Tôi vào thăm nuôi, cháu có nói: "Con phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

Hỏi: Con tôi cùng các bạn lấy trộm 1 chiếc xe đạp điện. Khi bị phát hiện, con tôi bị tạm giam tại Công an thị xã X. Tôi vào thăm nuôi, cháu có nói: “Con phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Con sẽ về sớm, gia đình đừng lo”. Xin hỏi, khi nào được coi là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng?

Ngô Ân (huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, đó là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại Điểm h, Khoản 1, Điều 46, Bộ luật Hình sự năm 1999.

Cụ thể, phạm tội lần đầu được hiểu là từ trước đến nay chưa có hành vi phạm tội lần nào. Các trường hợp không được coi là phạm tội lần đầu vì khi trước đã phạm tội và bị kết án, đã được xóa án tích; chưa bị kết án nhưng đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự; chưa bị kết án và chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự, sau này bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi tiếp tục phạm tội.

Phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng là hành vi gây nguy hại không lớn cho xã hội mà mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội danh này đến 3 năm tù; phạm tội ít nghiêm trọng, kể cả rất nghiêm trọng khi người phạm tội đóng vai trò thứ yếu, không đáng kể trong vụ án có đồng phạm.

Như vậy, khi có 2 yếu tố trên thì người vi phạm pháp luật được coi là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng.

LS.Ngô Văn Định

Tin xem nhiều