Báo Đồng Nai điện tử
En

Bị kiện đòi hủy hợp đồng mua đất phải làm sao?

03:08, 26/08/2017

Năm 2007, tôi mua nền đất thổ cư bằng giấy tay của ông Nguyễn Văn Bình. Khi tôi trả  tiền đầy đủ (có biên nhận), bên bán ủy quyền và giao các giấy tờ liên quan, như: hồ sơ đất, chứng minh nhân dân và hộ khẩu của người bán để tôi tiến hành lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự kiến sau này mới làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định...

 Hỏi: Năm 2007, tôi mua nền đất thổ cư bằng giấy tay của ông Nguyễn Văn Bình. Khi tôi trả  tiền đầy đủ (có biên nhận), bên bán ủy quyền và giao các giấy tờ liên quan, như: hồ sơ đất, chứng minh nhân dân và hộ khẩu của người bán để tôi tiến hành lập thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự kiến sau này mới làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định. Gần đây tôi được hợp thức hóa phần tài sản này mang tên mình và đã xây nhà để ở. Nay ông Bình khởi kiện tôi ra tòa án, yêu cầu hủy hợp đồng mua bán đất. Xin hỏi, tôi phải  làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Long Ngọc (tỉnh Bình Dương)

Trả lời: Theo thông tin bạn cung cấp, bên bán đã ủy quyền cho người mua làm các thủ tục chuyển nhượng tài sản như pháp luật quy định. Bạn đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài sản hợp pháp mang tên bạn. Nay ông Bình không đồng ý lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất như cam kết trước đây mà còn khởi kiện bạn ra tòa án, yêu cầu hủy hợp đồng mua bán đất là thiếu cả tình lẫn lý.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn hãy làm đơn phản tố đề nghị tòa án công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có giá trị pháp lý. Đây là trường hợp tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất nên không cần phải qua hòa giải tại cơ sở.

Vấn đề hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất chưa tuân theo quy định pháp luật bằng hình thức hợp đồng mẫu, nhưng bạn đã thanh toán đủ số tiền theo thỏa thuận là một yếu tố được xem xét. Hơn nữa, bạn là người đang được thực hiện quyền sử dụng đất và xây dựng nhà ở ổn định thì quyền và lợi ích hợp pháp của bạn sẽ được pháp luật bảo vệ.

LS.Ngô Văn Định

 

Tin xem nhiều