Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủ tục đăng ký khai sinh cho con sinh ra tại Đài Loan

11:05, 29/05/2017

Hỏi: Tôi là người Việt Nam, lấy chồng người Đài Loan và sinh con gái tại Đài Loan. Nay vì cuộc sống khó khăn, tôi đưa con về huyện Tân Phú (Đồng Nai) sinh sống và muốn làm khai sinh cho cháu để tiện việc xin đi học vì cháu chưa làm khai sinh tại Đài Loan thì phải thực hiện thủ tục như thế nào.

Hỏi: Tôi là người Việt Nam, lấy chồng ngưi Đài Loan và sinh con gái ti Đài Loan. Nay vì cuộc sống khó khăn, tôi đưa con về huyện Tân Phú (Đồng Nai) sinh sống và muốn làm khai sinh cho cháu để tiện việc xin đi học vì cháu chưa làm khai sinh ti Đài Loan thì phải thực hiện thủ tục như thế nào.

Nguyễn Thị An (huyện Tân Phú)

Trả lời: Theo quy định của pháp luật, UBND huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc có mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam sẽ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được đăng ký khai sinh.

Do chị là công dân Việt Nam, cháu bé sinh tại Đài Loan, chưa làm khai sinh, nay 2 mẹ con về Việt Nam sinh sống, chị muốn làm khai sinh cho con thì cần các loại giấy tờ sau:

Giấy tờ chứng minh cháu (con chị) đang cư trú tại Việt Nam, tờ khai theo mẫu, giấy chứng sinh, (trường hợp không có giấy chứng sinh, thì được thay thế bằng giấy do cơ quan có thẩm quyền của Đài Loan cấp về việc con của chị được sinh ra ở tại Đài Loan, quan hệ giữa chị và cháu bé là mẹ - con). Văn bản thỏa thuận của vợ chồng chị về việc lựa chọn quốc tịch cho con chị, ví dụ như chọn quốc tịch Việt Nam.

Sau khi tiếp nhận yêu cầu đăng ký khai sinh cho con của chị, ngay trong ngày Phòng Tư pháp huyện Tân Phú sẽ kiểm tra hồ sơ, nếu đầy đủ, chính xác, đúng quy định thì trình UBND huyện Tân Phú đăng ký khai sinh cho con chị.

LS. Ngô Văn Định

Tin xem nhiều