Báo Đồng Nai điện tử
En

Lập di chúc giao quyền nuôi con có đúng pháp luật?

10:05, 22/05/2017

Vợ chồng tôi có chung 1 con trai 7 tuổi, khi chúng tôi chia tay thì cháu ở với bố. Trong lúc tòa án thụ lý giải quyết vụ án xin thay đổi người trực tiếp nuôi con thì bố cháu đột ngột qua đời. Tôi yêu cầu mẹ anh ấy trả lại con cho tôi nuôi nhưng bà không đồng ý.

Vợ chồng tôi có chung 1 con trai 7 tuổi, khi chúng tôi chia tay thì cháu ở với bố. Trong lúc tòa án thụ lý giải quyết vụ án xin thay đổi người trực tiếp nuôi con thì bố cháu đột ngột qua đời. Tôi yêu cầu mẹ anh ấy trả lại con cho tôi nuôi nhưng bà không đồng ý.  Lý do bà nêu ra là con trai bà có lập di chúc với nội dung: không được giao con cho tôi nuôi, nên bà không giao.

Xin cho tôi biết việc chồng cũ của tôi lập di chúc không đồng ý giao con chung cho tôi nuôi có đúng pháp luật không?

Đào Thị Thu (Tân Uyên, Bình Dương)

Thưa chị Thu, Luật Dân sự năm 2015 định nghĩa  di chúc như sau: “Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển dịch tài sản của mình cho người khác sau khi chết”. Do vậy, di chúc của chồng cũ của chị có nội dung không đồng ý để chị nuôi con chung là không đúng pháp luật dân sự cũng như đạo đức xã hội (trừ trường hợp chị bị hạn chế quyền đối với con bằng một quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật).

Mặt khác, trong Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quy định: Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ: thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội. Cha mẹ có trách nhiệm trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình…  Như vậy, bố của cháu Hùng chết, chị là mẹ nên có quyền cũng như trách nhiệm nuôi dưỡng cháu Hùng

LS. Ngô Văn Định

Tin xem nhiều