Mong là chuyện cá biệt

Cập nhật lúc 22:11, Chủ Nhật, 15/03/2015 (GMT+7)

- Đọc trên Báo Đồng Nai, tôi thấy có tin ngành giáo dục tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng sống dành cho hơn 700 giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn Giáo dục công dân của các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

- Thì đây là hoạt động sư phạm bình thường mà.

- Biết vậy rồi, nhưng khóa học này diễn ra giữa lúc dư luận cả nước vẫn chưa hết bàng hoàng về sự kiện một em nữ sinh lớp 7 bị các bạn cùng lớp đánh hội đồng tại Trường THCS Lý Tự Trọng, tỉnh Trà Vinh. Trong số những học sinh hành hung em này, có cả nữ lớp trưởng, có cả các bạn nam. Và 2 tháng sau câu chuyện mới được người lớn biết đến khi xuất hiện đoạn video clip ghi lại cảnh này được phát tán trên mạng! Cho nên tui hy vọng đây là khóa học có ý nghĩa và câu chuyện từ Trà Vinh sẽ được các học viên trao đổi sâu sắc hơn.

- Thực ra thì lớp bồi dưỡng này chủ yếu nhằm trang bị thêm các kinh nghiệm dạy học tích cực trong giảng dạy kỹ năng sống, như: tổ chức trò chơi, tạo động lực, điều khiển nhóm, giao tiếp, thuyết trình, đánh giá và khích lệ học sinh…

- Đó, đó… chính cách giảng dạy đạo đức, cụ thể là thông qua môn học Giáo dục công dân cũng như trong các môn học cơ bản khác như Văn hay Sử - mà biết cách dạy học tích cực thì các cháu sẽ thấm đạo đức, chứ không chỉ có lý thuyết suông!

- Đúng, nếu không có nhiều kỹ năng sư phạm giỏi, nếu không có tình thương, người lớn phải dùng các kỹ năng quản lý tồi. Nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có khi thỏa hiệp với thói côn đồ, dùng “đầu gấu” làm lãnh đạo để răn đe…

- Nặng lời quá vậy ông. Câu chuyện ở Trà Vinh chỉ là chuyện cá biệt. Nếu gia đình và nhà trường cùng tích cực thì chuyện bạo lực học đường sẽ hạn chế và không còn là chuyện bất an cho người lớn chúng ta đâu!

BA PHA

.
.
;
.
.