Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng có bơ nghen

10:12, 07/12/2014

 

- Gọi điện cho ai mà lâu dữ vậy ông!

- Gọi cho nhỏ Út bên Mỹ!

- Gọi điện cho ai mà lâu dữ vậy ông!

- Gọi cho nhỏ Út bên Mỹ!

- Trời, gọi qua Mỹ mà cả nửa tiếng, ông chơi sang thiệt!

- Đâu có, tui gọi bằng Vai-bơ (Viber), miễn phí mà. Chỉ tốn cước in-tẹc-nét (internet) thôi.

- Vụ này hay hè. Tui giờ mới biết!

- Ông thiệt là lạc hậu. Dân mình xài Vai-bơ lâu rồi.  Đó là những ứng dụng giúp gọi điện, nhắn tin miễn phí trên di động nhờ có in-tẹc-nét. Cái gì rẻ thì bà con chọn thôi. Tất nhiên, các dịch vụ này làm nhà mạng, nhà điện thoại kinh doanh kiểu cũ thất thu!

- Cái vụ ông nói làm tui nhớ tới chuyện taxi U-bơ (Uber) mà báo chí ồn ào tuần rồi.

- U-bơ cũng là một ứng dụng trên nền in-tẹc-nét để kết nối giữa người cần di chuyển và người có nhu cầu cho thuê xe, chạy xe thuê. Hành khách chỉ cần dùng U-bơ để đăng ký hành trình, hệ thống sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng U-bơ). Sau đó, hệ thống sẽ thông báo các thông tin về chi phí chuyến đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón. Thanh toán cũng tự động qua thẻ, giá cước rẻ và tiện lợi. Dịch vụ này đang nở rộ ở Việt Nam gây rất nhiều tranh cãi, quan điểm trái ngược nhau dưới góc nhìn từ nhà quản lý, khía cạnh pháp lý cho đến ý kiến của người dân.

- Cái gì chưa hợp pháp thì khó ứng dụng ông hè?

- Phải coi dịch vụ đó là một phát minh công nghệ. Nhưng cũng y như cái vụ xài Vai-bơ để gọi điện qua nước ngoài vậy, có điều, vụ U-bơ này mới quá, mà phàm cái gì mới thì cần nghiên cứu để quản lý thôi. U-bơ không cung cấp dịch vụ vận tải, không phải là người vận chuyển mà cung cấp nền tảng tin học kết nối giữa hành khách và người vận tải; quyền vận tải. Tui nghĩ là các cơ quan chức năng nên tạo hành lang pháp lý cho U-bơ hoạt động, tạo sân chơi bình đẳng chứ không nên ngăn cấm. Quyền lựa chọn là của người dân. Bên nào quản lý tốt, đóng thuế đủ, giá thành hạ, chất lượng phục vụ tốt thì thắng.

- Tui sợ người ta… “bơ” cái vụ U-bơ này như kiểu Vai-bơ thì cả nhà nước thiệt đó ông ơi!   

BA PHA

Tin xem nhiều