Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài học

11:12, 10/12/2018

Chú Tám xe ôm tặc lưỡi:

- Hổng ngờ cuộc biểu tình của phe "áo vàng" ở  Pháp ban đầu là phản đối việc chính phủ áp thuế môi trường khiến giá nhiên liệu tăng, bây giờ lại biến thành vấn đề nghiêm trọng tới vậy.

Chú Tám xe ôm tặc lưỡi:

- Hổng ngờ cuộc biểu tình của phe “áo vàng” ở  Pháp ban đầu là phản đối việc chính phủ áp thuế môi trường khiến giá nhiên liệu tăng, bây giờ lại biến thành vấn đề nghiêm trọng tới vậy.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Đúng vậy đó chú. Có thể ý đồ ban đầu của những người biểu tình là bình thường, nhưng sau đó do “hiệu ứng đám đông”, do kích động mà mọi chuyện trở nên không kiểm soát nổi, biến thành bạo động. Nhưng dù vì lý do gì thì những chuyện đã diễn ra ở Paris, thủ đô nước Pháp những ngày vừa qua đã làm xấu đi bộ mặt của nước Pháp trong mắt toàn thế giới.

Chú Tám lắc đầu quầy quậy:

- Phải rồi, làm sao mà chấp nhận được chuyện Khải Hoàn môn, biểu tượng chiến thắng của nước Pháp, nơi đặt Ngọn lửa chiến sĩ vô danh bị đập phá và bôi nhọ. Rồi bức tượng nàng Marianne tượng trưng cho nền Cộng hòa Pháp bị đập vỡ đầu. Những hành động này chính là sự phá hoại. Chưa hết, việc lợi dụng biểu tình rồi đập phá, đốt cháy trụ sở ngân hàng, cửa hiệu, siêu thị để hôi của là hành vi phạm tội chớ hổng còn là sự phản đối nữa.

Anh Tư Bốn trầm tư:

- Con nghĩ, biểu tình là cách để người dân biểu thị tình cảm, thái độ đối với chính quyền. Nhưng qua những gì xảy ra ở Pháp cho thấy khó mà kiểm soát được đám đông biểu tình đảm bảo giữ đúng mực, tuân thủ pháp luật, không bị kẻ xấu, những kẻ cơ hội, lưu manh, vô lại, thậm chí có cả bọn khủng bố lợi dụng.

Chú Tám đồng tình:

- Chẳng có lý do hay bức xúc xã hội nào có thể biện minh cho hành vi đập phá, cướp bóc, hôi của, hủy hoại tài sản người khác hay xâm phạm các công trình văn hóa, mỹ thuật của đất nước. Người Pháp đã lên tiếng “tẩy chay” phe “áo vàng”, còn thế giới thì lên án. Đây cũng là bài học cho những ai muốn “phản biện xã hội” bằng biện pháp biểu tình.

Ong mật

 

Tin xem nhiều