Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp dân 4.0

10:11, 23/11/2018

Chú Tám xe ôm hỏi:<br>

- Bây có biết gì về quy định Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân ít nhất mỗi tháng một lần hông?

Chú Tám xe ôm hỏi:

- Bây có biết gì về quy định Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân ít nhất mỗi tháng một lần hông?

Anh Tư Bốn hỏi lại:

- Theo chú, tiếp công dân ở đúng trụ sở tiếp dân, có nghĩa là dân phải đến với chính quyền, hay là tiếp dân mọi lúc, mọi nơi ở bên ngoài trụ sở, có nghĩa chính quyền đến với dân, cái nào tốt hơn?

Chú Tám xe ôm cười tủm tỉm:

- Tiếp dân ở trụ sở thì có “bằng chứng” để báo cáo hơn. Nhưng theo bây, tiếp dân theo đúng hình thức, đúng quy định tốt hơn hay tiếp dân có hiệu quả tốt hơn?

Anh Tư Bốn ngẫm nghĩ:

- Thật ra, xây dựng quy định cụ thể, rành mạch về việc tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền tỉnh là cần thiết nhằm hạn chế tình trạng xa rời dân. Nhưng quy định là “chết”, còn con người vận dụng linh hoạt thì quy định mới đi vào cuộc sống. Thực tế hiện nay không phải tố cáo, khiếu nại nào của công dân cũng đúng mà có những vụ việc các ngành chức năng từ địa phương đến Trung ương đã có kết luận rồi, nhưng người tố cáo, khiếu nại tuần nào cũng đến trụ sở tiếp dân đòi gặp lãnh đạo tỉnh để… nói miết, rất mệt mỏi, nên không phải buổi tiếp dân tại trụ sở nào cũng có hiệu quả.

Chú Tám đồng tình:

- Theo tao, cũng không nhất thiết quy định cần phải tiếp dân ở trụ sở, mà lãnh đạo tỉnh có thể chọn những vụ việc nổi cộm ở cơ sở sau đó trực tiếp gặp dân, cùng với cơ quan chức năng nghiên cứu giải quyết theo hướng vận dụng hết tất cả các chính sách có lợi nhất cho dân, sau khi tiếp dân còn phải theo dõi tiến độ giải quyết… Thời buổi cách mạng công nghiệp 4.0, có khi dân vùng sâu, vùng xa khỏi cần chạy lên tỉnh mà đăng ký trước sau đó chủ tịch tỉnh tiếp dân qua màn hình camera, khỏe cho dân. Mục đích cuối cùng là việc tiếp dân đạt hiệu quả cao nhất.

Ong mật

 

Tin xem nhiều