Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy

10:11, 25/11/2018

Chú Tám xe ôm chép miệng:<br>

- Nghe nói, lại mới xảy ra vụ lừa đảo tự xưng là cán bộ Sở GD-ĐT có năng lực, "ôm" của những người muốn xin việc làm hết 4 tỷ đồng. Chuyện này đâu có mới đâu mà thiên hạ cứ bị lừa hoài.

Chú Tám xe ôm chép miệng:

- Nghe nói, lại mới xảy ra vụ lừa đảo tự xưng là cán bộ Sở GD-ĐT có năng lực, “ôm” của những người muốn xin việc làm hết 4 tỷ đồng. Chuyện này đâu có mới đâu mà thiên hạ cứ bị lừa hoài.

Anh Tư Bốn ngẫm nghĩ:

- Trong bối cảnh các cơ quan nhà nước càng ngày càng “siết” chặt chỉ tiêu công chức để tinh giản biên chế, sáp nhập nhiều đơn vị, phòng ban thì “cửa” vào làm công chức nhà nước càng hẹp hơn. Bởi vậy, thiên hạ càng nóng ruột, dễ dàng “chạy”, dễ dàng mắc lừa hơn chớ chú.

Chú Tám tính nhẩm:

- Lấy trường hợp mới nhất ở Hà Giang, mỗi người bị lừa mất từ 80-150 triệu đồng. Lấy bình quân, thì một người muốn vào cơ quan nhà nước phải “chạy” 115 triệu đồng, trong khi mức lương của người tốt nghiệp đại học mới ra trường hiện nay chưa tới 3 triệu đồng/tháng, vậy coi như phải “làm chùa” khoảng gần 40 tháng, tức hơn 3 năm. Lấy gì sống, bây?

Anh Tư Bốn cười khan:

- Ở đời, đâu có cái gì bỏ ra không không bao giờ, chú. Nếu đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để “chạy” vào vị trí nào đó thì phải tìm cách thu lại ít nhất từ bằng cho đến cao hơn gấp nhiều lần thì mới “kinh tế” chớ. Mà muốn “hoàn vốn”, thậm chí có “lợi nhuận” thì chắc chắn không thể tính bằng lương công chức được rồi. Vậy lấy đâu ra? Đây là câu chuyện mà ai cũng biết nhưng không thể nói ra.

Chú Tám thở dài:

 - Lâu nay mọi người lên án chuyện hối lộ, chạy chọt này nọ, nhưng không có những người đưa hối lộ thì liệu tệ nạn này có đất sống? Đừng đổ thừa vì “hoàn cảnh” nên phải “quảnh càng”, nếu mọi người đều đồng lòng nói không với chuyện chạy chọt, lót tay, công tác tuyển dụng minh bạch, công khai, dân chủ thì tiêu cực sẽ được hạn chế, làm gì còn chạy này, chạy nọ.

Ong mật

 

Tin xem nhiều