Báo Đồng Nai điện tử
En

Niềm tin ở đâu?

10:09, 28/09/2018

Chú Tám xe ôm nói với vẻ ngạc nhiên:<br>

- Ngộ hông, nghe nói Tết Trung thu năm nay ở Hà Nội bánh trung thu "hàng hiệu" thì ế thiu ế chảy, trong khi đó bánh handmade làm thủ công theo kiểu truyền thống thì lại đắt hàng, người mua phải rồng rắn xếp hàng mới mua được.

Chú Tám xe ôm nói với vẻ ngạc nhiên:

- Ngộ hông, nghe nói Tết Trung thu năm nay ở Hà Nội bánh trung thu “hàng hiệu” thì ế thiu ế chảy, trong khi đó bánh handmade làm thủ công theo kiểu truyền thống thì lại đắt hàng, người mua phải rồng rắn xếp hàng mới mua được.

Anh Tư Bốn cười:

- Nói chi ở Hà Nội cho xa, ngay ở thành phố của mình phong trào dùng “bánh nhà tự làm” cũng rộ lên ầm ầm. Chỉ một đoạn đường Võ Thị Sáu ngắn ngủi, nào là “há cảo nhà làm”, “sữa đậu nành nhà nấu”, thậm chí có cả “rau nhà tự trồng”… Bỏ qua vấn đề về khẩu vị, thì rõ ràng hiện tượng người dân quay về với thực phẩm sản xuất thủ công cho thấy niềm tin đối với độ an toàn vệ sinh thực phẩm của sản xuất công nghiệp đại trà đang giảm sút. Mất niềm tin nhưng mà người tiêu dùng không thể nhịn ăn, thì chỉ còn cách đặt niềm tin vào nơi khác, cụ thể là các loại
thực phẩm “nhà em làm”.

Chú Tám phản đối:

- Theo tao, niềm tin này đặt cũng “vu vơ”, vì đã có ai chứng kiến quy trình sản xuất, đã có cơ quan nào kiểm nghiệm về chất lượng an toàn vệ sinh của các loại thực phẩm tự chế biến?   

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Đúng vậy. Vấn đề là mặc dù xã hội đã “giật mình” về tình trạng thực phẩm không đảm bảo an toàn vệ sinh diễn ra từ lâu ở phạm vi rộng trong cả nước, nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn còn lúng ta lúng túng như gà mắc tóc. Đến nỗi, người dân chỉ có thể làm “người tiêu dùng thông minh” theo kiểu của mình, người có điều kiện thì mua thực phẩm tiêu dùng sản xuất ở nước ngoài, người “hoàn cảnh” hơn thì quay sang hàng tự sản xuất, dù chẳng biết có đảm bảo thật sự hay không. Thiệt là khổ.   

Ong mật

Tin xem nhiều