Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ăn" kiểu gì?

10:09, 17/09/2018

Chú Tám xe ôm cười tủm tỉm:<br>

- Hổm nay nghe thiên hạ rần rần xung quanh việc chính quyền vận động người dân không ăn thịt chó mà tao… ngại quá, vì tao vốn là "hội viên Hội Cờ tây". Kể ra cũng thấy kỳ kỳ, thường ngày mình nuôi con chó nó quấn quít cũng mến tay mến chân, nhưng cứ nghe mùi món rựa mận thơm phức là "xin lỗi, chịu hổng nổi".

Chú Tám xe ôm cười tủm tỉm:

- Hổm nay nghe thiên hạ rần rần xung quanh việc chính quyền vận động người dân không ăn thịt chó mà tao… ngại quá, vì tao vốn là “hội viên Hội Cờ tây”. Kể ra cũng thấy kỳ kỳ, thường ngày mình nuôi con chó nó quấn quít cũng mến tay mến chân, nhưng cứ nghe mùi món rựa mận thơm phức là “xin lỗi, chịu hổng nổi”.

Anh Tư Bốn cũng cười theo:

- Hổng riêng gì thịt chó đâu chú. Thiên hạ mới liệt kê 5 món ăn cũng “dã man” hổng kém thịt chó, đó là vây cá mập, gan ngỗng, óc khỉ, bạch tuộc sống và món con rất khoái khẩu là trứng vịt lộn. Nhiều người dân phương Tây tỏ ra “kinh dị”, không thể hiểu tại sao lại có thể ăn quả trứng khi phôi đã phát triển thành hình.

Chú Tám chép miệng:

- Nói vậy, chắc chỉ có nước chuyển qua ăn chay. Ông bà mình quan niệm là “vật dưỡng nhơn”, con người ăn động vật, thực vật các loại là để tồn tại, có điều ăn làm sao cho “nhơn đạo” thôi.

Anh Tư Bốn cười to:

- Quan niệm “vật dưỡng nhơn” đã tách con người ra khỏi sự vật. Giả sử có giống loài nào đó ngoài hành tinh đến đây cũng coi con người là “vật”, “dưỡng” để xơi như thức ăn thì chú nghĩ sao?

Chú Tám làu bàu:

- Bây nói chuyện trớt quớt. Theo tao, ăn cái gì, kiểu gì cũng được miễn ăn chỉ là để bản thân sống, tồn tại, chớ còn có cái kiểu “ăn” cho con, cho cháu, cho gia đình, dòng họ, “ăn” không chỉ “cho ngày nay, cho ngày mai” mà còn “cho muôn đời sau” thì mới thật sự dã man.

Anh Tư Bốn hết cười nổi:

- Ý chú nói đến những kẻ tham nhũng hả? Đúng vậy, tham nhũng là kiểu “ăn” tàn nhẫn nhất bởi mục tiêu không chỉ làm no bụng mà còn muốn tích lũy càng nhiều càng tốt, bao nhiêu cũng không đủ lấp đầy, “ăn” không kiêng cữ gì hết, thậm chí còn “xơi” cả tiền hỗ trợ của người nghèo, người khó khăn, bất hạnh. Đây chính là kiểu “ăn” đáng lên án và trừ bỏ nhất.             

Ong mật

Tin xem nhiều