Báo Đồng Nai điện tử
En

Ga nào?

09:08, 06/08/2018

Chú Tám xe ôm gật gù:<br>

- Có một vị chuyên gia ngành giáo dục nhận xét rằng: trong khi "đoàn tàu giáo dục" của thế giới hiện đại đã rời nhà "ga nông nghiệp" từ lâu, qua các "ga công nghiệp", "ga kinh tế tri thức" và đang tiến vào "ga cách mạng công nghiệp 4.0" thì "đoàn tàu giáo dục" của Việt Nam vẫn còn ở "ga nông nghiệp".

Chú Tám xe ôm gật gù:

- Có một vị chuyên gia ngành giáo dục nhận xét rằng: trong khi “đoàn tàu giáo dục” của thế giới hiện đại đã rời nhà “ga nông nghiệp” từ lâu, qua các “ga công nghiệp”, “ga kinh tế tri thức” và đang tiến vào “ga cách mạng công nghiệp 4.0” thì “đoàn tàu giáo dục” của Việt Nam vẫn còn ở “ga nông nghiệp”.

Anh Tư Bốn ngẫm nghĩ:

- Nói vậy hơi quá, theo con thì “đoàn tàu” của mình đang cố gắng tiến đến “ga kinh tế tri thức”. Đừng phủ nhận một thành tựu rất lớn của ngành giáo dục nước mình là đã hoàn thành mục tiêu đưa hầu hết trẻ em đúng độ tuổi được đến trường học tập và đến nay cơ bản hoàn thành phổ cập THCS ở cả nước. Học sinh, sinh viên nước mình vẫn tỏa sáng ở những sân chơi khu vực và quốc tế. Có điều, để đào tạo ra được những lao động tri thức để đáp ứng nền kinh tế tri thức thì chưa như kỳ vọng, bằng chứng là sinh viên nhiều trường đại học, cao đẳng, trường nghề tốt nghiệp ra trường vẫn chưa đáp ứng nhu cầu xã hội, tỷ lệ đào tạo lại còn cao.

Chú Tám đồng tình:

- Đó là lý do mà sinh viên nước mình tìm cách du học ngày một nhiều, bởi ở nước ngoài không chỉ học tập được những tri thức mới mà còn hình thành được “tư duy mở” cần thiết cho một không gian sáng tạo - điều rất cần cho sự cạnh tranh trong xã hội 4.0 sắp tới.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Ngành giáo dục nước mình cần thay đổi hệ thống giáo dục “cứng” như hiện nay mà nên “mở” và thoáng nhằm tạo ra một sự gắn kết và liên thông giữa giáo dục ban đầu với giáo dục tiếp tục, có sự chuyển đổi linh hoạt từ chương trình giáo dục này sang chương trình giáo dục khác, từ đào tạo ngành này sang ngành khác; gắn kết đào tạo giữa nhà trường với doanh nghiệp. Cần xây dựng xã hội học tập suốt đời để không chỉ là nâng cao dân trí mà còn nhằm phát huy hoàn toàn năng lực tiềm tàng trong mỗi con người.

Ong mật

Tin xem nhiều