Báo Đồng Nai điện tử
En

Cống hiến

10:08, 19/08/2018

Chú Tám xe ôm nói:<br>

- Nghe nói Thủ tướng vừa gặp mặt hơn 100 tài năng người Việt ở nước ngoài. Đây là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hóa, robotics...

Chú Tám xe ôm nói:

- Nghe nói Thủ tướng vừa gặp mặt hơn 100 tài năng người Việt ở nước ngoài. Đây là những người được đào tạo bài bản tại các trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới và công tác trong các ngành: công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hóa, robotics; có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu và lao động, được trực tiếp ghi nhận bởi cơ sở đào tạo, các tổ chức quốc tế có uy tín, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Chuyện Thủ tướng gặp trí thức tiêu biểu ở nước ngoài làm con nhớ tới chuyện Bác Hồ vận động, tập hợp giới trí thức, trong đó có trí thức yêu nước ở nước ngoài phục vụ công cuộc kháng chiến, kiến quốc. Nhiều trí thức ở nước ngoài đã từ bỏ cuộc sống an nhàn trở về tham gia kháng chiến, đồng cam cộng khổ xây dựng đất nước như: Lương Định Của, Trần Đại Nghĩa...

Chú Tám suy tư:

- Tao cho rằng trong thời buổi thế giới đang bước vào cách mạng công nghiệp 4.0 như hiện nay, giới trí thức không hẳn phải trở về nước mới có thể đóng góp cho đất nước. Trí thức Việt Nam yêu nước dù sinh sống ở nước ngoài cũng có thể cống hiến cho đất nước bằng nhiều cách, nhiều hình thức chớ.

Anh Tư Bốn đồng tình:

- Con cũng nghĩ vậy. Hiện nay xuất hiện cụm từ global citizen, tạm gọi là “công dân toàn cầu” để chỉ những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, có thể có một hoặc nhiều quốc tịch. Các công dân toàn cầu có thể mang lại nhiều lợi ích cho xã hội nhờ lượng kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được khi sinh sống và làm việc tại nhiều quốc gia và nhiều nền văn hóa khác nhau. Trí thức Việt Nam ở nước ngoài vẫn có thể đưa những kiến thức, công nghệ tiên tiến về nước, cùng trí thức trong nước triển khai chiến lược khoa học - công nghệ của Việt Nam. Đó cũng là một cách cống hiến.

Ong mật

Tin xem nhiều