Báo Đồng Nai điện tử
En

Rà lại cho dân nhờ

09:07, 25/07/2018

Chú Tám xe ôm thở dài;<br>

- Nghe nói, vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Nam Noy ở Lào hôm 23-7 khiến hàng trăm người chết và mất tích, hơn 1.200 ngôi nhà bị chìm trong biển nước, có nơi bị ngập sâu tới 10m.

Chú Tám xe ôm thở dài;

- Nghe nói, vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Nam Noy ở Lào hôm 23-7 khiến hàng trăm người chết và mất tích, hơn 1.200 ngôi nhà bị chìm trong biển nước, có nơi bị ngập sâu tới 10m.

Anh Tư Bốn trầm ngâm:

- Trong vòng khoảng 60 năm gần đây xảy ra nhiều vụ vỡ đập thủy điện gây hậu quả thảm khốc, như hồi tháng 8-1975 khoảng 20 ngàn người thiệt mạng sau khi đập chứa nước Bản Kiều và đập Thạch Mạn Than ở tỉnh Hà Nam của Trung Quốc bị vỡ. Ở Ấn Độ năm 1979 cũng vỡ đập thủy điện tại thị trấn Mori bang Gujarat làm 25 ngàn người chết. Nói chung, đập thủy điện càng “hoành tráng” thì khi xảy ra rủi ro càng nguy hiểm, thiệt hại càng nặng nề.

Chú Tám nhíu mày:

- Hình như ở Lào còn có cả chục cái đập thủy điện đang vận hành, 10-20 cái đang xây dựng và cả chục cái đập khác sắp sửa xây dựng. Chỉ riêng cái đập Xe Pian-Xe Nam Noy vỡ một số tỉnh Nam bộ của mình mực nước có thể tăng thêm 5cm, nói dại, lỡ Lào bị vỡ thêm vài cái đập kiểu này nữa thì dân mình cũng “căng” à nha.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Đúng vậy đó chú. Đâu thể nói chuyện ở tận bên Lào thì liên quan gì đến mình, cũng không riêng gì nước mình mà các nước chung dòng sông Mekong đều bị tác động, trong đó vùng hạ lưu sông là chịu tác động nhiều nhất. Bởi vậy, trước đây nước mình từng cảnh báo việc Lào xây dựng thủy điện trên sông Mekong.

Chú Tám bần thần:

- Nói gì tới Lào, nước mình cũng hiện có khoảng 7 ngàn đập thủy điện nè, trong đó nhiều cái đập còn lớn hơn cả đập Xe Pian-Xe Nam Noy. Ngay từ bây giờ, mong là cơ quan chức năng rà soát lại hệ thống lẫn quy hoạch đập thủy điện trong cả nước cho dân nhờ, đừng để xảy ra chuyện rồi “thành kính phân ưu”.

Ong mật

 

Tin xem nhiều