Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào nếp

10:06, 25/06/2018

Chú Tám xe ôm thú vị nói:<br>

- Giờ tao mới biết Hiến pháp Mỹ cấm Tổng thống hay bất kỳ nhân viên liên bang nào nhận quà từ nước ngoài khi chưa có sự đồng ý của Quốc hội, mà Quốc hội Mỹ thì có quy định những món quà do chính phủ nước ngoài tặng Tổng thống sẽ không được coi là tài sản cá nhân của nhà lãnh đạo Mỹ.

Chú Tám xe ôm thú vị nói:

- Giờ tao mới biết Hiến pháp Mỹ cấm Tổng thống hay bất kỳ nhân viên liên bang nào nhận quà từ nước ngoài khi chưa có sự đồng ý của Quốc hội, mà Quốc hội Mỹ thì có quy định những món quà do chính phủ nước ngoài tặng Tổng thống sẽ không được coi là tài sản cá nhân của nhà lãnh đạo Mỹ. Nếu thích, Tổng thống Mỹ có thể mua lại quà tặng theo giá thị trường.

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Quy định vậy là để phòng, chống tham nhũng đó chú. Năm 2014, Quốc vương Saudi Arabia là Abdullah bin Abdulaziz tặng cá nhân cựu Tổng thống Barack Obama 6 món quà trị giá hơn 1,3 triệu USD, nhưng ông Obama nhận rồi phải nộp cho Cơ quan Lưu trữ quốc gia chớ đâu có được “bỏ túi”, bởi Quốc hội Mỹ quy định rõ quà tặng “được nhận thay mặt Chính phủ Mỹ và là tài sản của nước Mỹ, cả trong trường hợp quà được tặng riêng cho Tổng thống hay gia đình Tổng thống”. Riêng quà tặng của người dân trong nước thì được phép, nhưng giá trị không được vượt quá 375 USD và Tổng thống Mỹ phải liệt kê trong bản kê khai tài chính để đảm bảo sự minh bạch.

Chú Tám ngẫm nghĩ:

- Nước mình từ năm 2007 đã có Quyết định 64 về quy chế tặng quà, nhận quà, nộp quà của cán bộ, công chức, trong đó quy định rõ giá trị quà tặng tối đa được phép nhận là 500 ngàn đồng. Vậy sao hồi giờ hổng thấy cán bộ, công chức nào nộp lại quà tặng vượt tiêu chuẩn?

Anh Tư Bốn cười xòa:

- Quy định, quy chế đầy đủ hết, nhưng thực hiện ra sao thì phải coi lại. Bởi vậy nên tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng hôm 25-6, các đại biểu đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra chế độ công vụ, loại khỏi bộ máy những cán bộ công chức, viên chức thoái hóa. Mong là từ giờ trở đi đưa được cán bộ, đảng viên “vào nếp” thì công tác phòng chống tham nhũng mới thực chất.

Ong mật

 

Tin xem nhiều