Báo Đồng Nai điện tử
En

Bàn chuyện "hiệp sĩ"

11:05, 16/05/2018

Chú Tám xe ôm nhẹ giọng nói:<br>

- Vụ "hiệp sĩ" Nguyễn Hoàng Nam hy sinh trong lúc ngăn chặn bọn trộm tài sản của dân làm tao cảm thấy băn khoăn quá, không biết có nên ủng hộ chuyện người dân tham gia chống tội phạm không, vì rõ ràng đây là nhiệm vụ của cơ quan chức năng như công an chớ hổng phải của dân.

Chú Tám xe ôm nhẹ giọng nói:

- Vụ “hiệp sĩ” Nguyễn Hoàng Nam hy sinh trong lúc ngăn chặn bọn trộm tài sản của dân làm tao cảm thấy băn khoăn quá, không biết có nên ủng hộ chuyện người dân tham gia chống tội phạm không, vì rõ ràng đây là nhiệm vụ của cơ quan chức năng như công an chớ hổng phải của dân.

Anh Tư Bốn hỏi ngược lại:

- Vậy theo chú, trong lúc lực lượng công an còn mỏng như hiện nay mà người dân nếu ai gặp “chuyện bất bằng” cũng ngoảnh mặt làm ngơ thì xã hội này có được yên ổn không?

Chú Tám bần thần:

- Cũng đúng. Nhưng phải làm sao, chớ để mấy hiệp sĩ bắt cướp rồi gặp nạn kiểu này xảy ra hoài thì ai mà dám làm “Lục Vân Tiên” nữa?

Anh Tư Bốn lại hỏi tiếp:

- Chú có coi cái clip ô tô trong khi đuổi theo truy bắt bọn trộm chó đã “ủi” vào xe máy kẻ trộm rồi hất người ngồi sau té xuống, lọt vào gầm ô tô? May mà người này không bị sao, chớ nếu không những người truy đuổi đã phạm tội vì gây nguy hiểm cho người khác.

Chú Tám sửng sốt:

- Có vụ đó nữa sao? Cha chả, sao nghe càng rối vậy bây, biết làm sao cho đúng đây?

Anh Tư Bốn trầm ngâm:

- Theo con, hiện nay đang có sự chưa rõ ràng giữa vai trò của lực lượng công an và phong trào an ninh tự quản của người dân. Chức năng của công an là giữ gìn an ninh trật tự xã hội, trấn áp tội phạm, còn vai trò của người dân là hỗ trợ lực lượng công an, không làm thay, làm thế vai trò của công an được, càng không thể vì nhân danh giữ gìn an ninh trật tự mà vi phạm pháp luật.

Hớp ngụm trà đá, anh Tư Bốn nói tiếp:

- Để có thể phát huy vai trò của người dân thông qua hình thức các câu lạc bộ, đội, nhóm “hiệp sĩ”, lực lượng công an cần phải có sự quản lý chặt chẽ, qua đó định hướng hoạt động tuân thủ pháp luật, hướng dẫn các kỹ năng như phát hiện và theo dõi tội phạm, liên lạc cơ quan chức năng, rèn luyện võ nghệ… Đề xuất của Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh về việc trang bị áo giáp cho hiệp sĩ cũng rất hay. Túm lại, không thể để hiệp sĩ hoạt động tự phát.

Ong mật 

Tin xem nhiều