Báo Đồng Nai điện tử
En

Vặt lông vịt

11:04, 16/04/2018

Anh Tư Bốn cười cười nhìn chú Tám xe ôm:

- Hồi tháng 8 năm ngoái con nhớ chú đề nghị đưa bộ truyện kiếm hiệp Lộc đỉnh ký cho mấy quan ở Bộ Tài chính coi, để các vị nhớ câu "vĩnh bất gia phú" (vĩnh viễn không tăng thuế) mà dừng dự thảo tăng thuế VAT một số mặt hàng từ 5% lên 10%.

Anh Tư Bốn cười cười nhìn chú Tám xe ôm:

- Hồi tháng 8 năm ngoái con nhớ chú đề nghị đưa bộ truyện kiếm hiệp Lộc đỉnh ký cho mấy quan ở Bộ Tài chính coi, để các vị nhớ câu “vĩnh bất gia phú” (vĩnh viễn không tăng thuế) mà dừng dự thảo tăng thuế VAT một số mặt hàng từ 5% lên 10%.

Chú Tám trề môi… cả thước:

- Chẳng những vậy, các vị ấy còn làm ngược lại: đang dự thảo đánh thuế nhà ở từ 700 triệu đồng hoặc từ 1 tỷ đồng trở lên. Lý do đây là thông lệ quốc tế, đặc biệt là thuế bất động sản của Việt Nam còn thấp so với các nước trong khu vực.

Anh Tư Bốn lầm bầm:

- Ngộ ghê, mỗi lần muốn tăng thuế, tăng giá điện, nước, viễn thông, các vị đều lấy giá các nước trong khu vực làm chuẩn, còn xem xét tăng lương thì lại im thin thít, hổng biết lúc đó các vị lấy gì làm chuẩn mà lương bèo bọt dữ?

Chú Tám thở ra:

- Tao biết, Bộ Tài chính đang đứng trước sức ép rất lớn là phải bù đắp cho nguồn thu thuế nhập khẩu bị giảm sút do Việt Nam tham gia vào các hiệp định thương mại tự do, nhưng có câu châm ngôn: “Thu thuế như vặt lông vịt, nhưng vặt làm sao cho sạch và đừng quá vội để con vịt nó kêu toáng lên”. Nay các vị đề xuất tăng thuế này, mai lại thêm thuế kia, tận thu kiểu đó nói sao dân hổng la làng?

Anh Tư Bốn lắc đầu:

- “Sắm” các vị quan chức Bộ Tài chính ra là nhằm tìm giải pháp cân đối thu - chi. Cách tốt nhất hiện nay là rà soát để giảm chi, cắt bỏ những khoản chi lãng phí, bất hợp lý chứ không phải là tăng thu thuế. Chớ còn cái gì cũng chăm chăm “vặt lông vịt” thì quá dễ, ai làm hổng được, cần các vị ấy làm gì?

Ong mật

Tin xem nhiều