Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện nghiêm

10:04, 27/04/2018

Anh Tư Bốn kể với chú Tám xe ôm:<br>

- Con mới đọc chuyện này, kể chú nghe chơi. Thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, có viên tri phủ Hà Tĩnh vì muốn hoàn thành "chỉ tiêu" giao quân nên đưa bừa một người không thuộc tiêu chuẩn đi lính vào danh sách. Người này kiện lên trên, vụ việc ầm ĩ đến tận trung ương, à quên, triều đình.

Anh Tư Bốn kể với chú Tám xe ôm:

- Con mới đọc chuyện này, kể chú nghe chơi. Thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn, có viên tri phủ Hà Tĩnh vì muốn hoàn thành “chỉ tiêu” giao quân nên đưa bừa một người không thuộc tiêu chuẩn đi lính vào danh sách. Người này kiện lên trên, vụ việc ầm ĩ đến tận trung ương, à quên, triều đình. Vua cử đoàn vào thanh tra, kết luận tội của viên tri phủ khá nặng. Vẫn kiện tụng ì xèo, vua cử đoàn thanh tra thứ 2, lần này kết tội khá nhẹ. Vẫn rắc rối, vua bèn đem vụ việc ra Viện Cơ mật bàn bạc cùng các đại thần, với viên tri phủ thì chiếu theo luật mà xử, nhưng thành viên 2 đoàn thanh tra đều bị phạt mỗi người 6 tháng lương, “sếp” thì bị giáng cấp.

Chú Tám cười ha hả:

- Chuyện hồi xưa mà nghe sao cũng giống bây giờ à nghen.

Anh Tư Bốn cười, kể tiếp:

- Cũng thời Thiệu Trị, có viên Hình bộ ngoại lang được cử về địa phương thanh tra. Khi xong việc, viên ngoại lang tự tiện lấy 11 người phu trạm và 2 con ngựa trạm để vận chuyển đồ đạc riêng, mấy vị quan tỉnh còn cử biền binh theo hộ tống, trái với quy định. Thế là bị đàn hặc. Chiếu theo luật, viên ngoại lang bị tội mãn đồ, còn các vị quan tỉnh vi phạm đều bị giáng 2 cấp.

Chú Tám tặc lưỡi:

- Kiểu này giống sử dụng xe công không đúng tiêu chuẩn của ngày nay, nhưng hồi xưa xử phạt nặng dữ.

Anh Tư Bốn lắc đầu:

- Thật ra, có quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi vi phạm mà phải bồi thường thiệt hại đồng thời bị xử lý kỷ luật. Nhưng hồi giờ chú có nghe ai bị xử lý chưa? Tức là quy định có, nhưng thực hiện không nghiêm thì cũng như không. Vấn đề không phải xử lý nặng nhẹ, mà là phải thực hiện nghiêm, đúng thì mới có hiệu quả.               

Ong mật

Tin xem nhiều