Báo Đồng Nai điện tử
En

"Thành tích" hổng ham

11:04, 20/04/2018

Chú Tám xe ôm than thở:<br>

- Hồi giờ tao cũng biết là dân mình khoái xài túi ny-lông vì tính tiện lợi, nhưng hổng ngờ là nước mình đang đứng thứ 17/109 quốc gia về thải rác nhựa, nằm trong tốp 5 thế giới về số lượng rác thải nhựa ra đại dương, có số lượng rác thải, nhựa thải ra gấp đôi so với các nước có thu nhập thấp. "Thành tích" này, thiệt là hổng ham à.

Chú Tám xe ôm than thở:

- Hồi giờ tao cũng biết là dân mình khoái xài túi ny-lông vì tính tiện lợi, nhưng hổng ngờ là nước mình đang đứng thứ 17/109 quốc gia về thải rác nhựa, nằm trong tốp 5 thế giới về số lượng rác thải nhựa ra đại dương, có số lượng rác thải, nhựa thải ra gấp đôi so với các nước có thu nhập thấp. “Thành tích” này, thiệt là hổng ham à.

Anh Tư Bốn cũng ưu tư:

- Ước tính, mỗi ngày dân mình thải ra khoảng 120 ngàn tấn rác, trong đó có 16% là rác thải nhựa, vị chi là có gần 19 ngàn tấn rác thải nhựa/ngày. Nhưng quan trọng là số lượng rác thải nhựa được tái chế ở nước mình còn rất thấp, nên rác nhựa thực tế vẫn tồn tại trong môi trường, như chôn lấp trong đất hoặc đổ ra biển. Giới khoa học đã cảnh báo về tình trạng này, gọi là ô nhiễm nhựa.

Chú Tám chắt lưỡi:

- Nước mình giáp biển, dân mình nhờ có biển tạo ra sinh kế cho hàng triệu người, đồng thời biển cũng là nguồn cung cấp thức ăn thủy hải sản. Nếu biển bị ô nhiễm, dân mình sống sao đây?

Anh Tư Bốn gật đầu:

- Trên Thái Bình Dương đã xuất hiện đảo rác có kích thước lớn gần gấp 6 lần Việt Nam, với 90% rác thải là nhựa. Rác nhựa đang gây ra những “vùng chết” trên đại dương, gây tổn hại đến trữ lượng cá. Mới rồi có trường hợp cá nhà táng chết vì nuốt 29kg rác nhựa. Ở Việt Nam đã có trường hợp rùa biển bị chết do ăn phải rác thải nhựa rồi đó chú.

Chú Tám trầm ngâm:

- Nghe nói các nhà khoa học mới tìm ra được loại enzyme “ăn” được nhựa, là tiền đề tạo ra giải pháp hiệu quả trước vấn nạn rác thải nhựa đang làm bẩn cả đất liền lẫn biển cả. Nhưng từ giờ đến lúc nghiên cứu này được đưa vào ứng dụng sẽ rất là lâu, trong lúc đó chính quyền và cơ quan chức năng nước mình thay vì vận động thì cần có giải pháp hạn chế hoặc tái sử dụng túi ny-lông, tăng cường tái chế rác nhựa.  

Ong mật

 

Tin xem nhiều