Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm rào cản trong xuất khẩu nông sản

07:11, 23/11/2017

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, tính từ đầu năm đến tháng 10-2017, Việt Nam đã nhận được 45 thông báo, trong đó có 35 thông báo liên quan đến việc các nước điều chỉnh những tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép trong nông sản.

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn, tính từ đầu năm đến tháng 10-2017, Việt Nam đã nhận được 45 thông báo, trong đó có 35 thông báo liên quan đến việc các nước điều chỉnh những tiêu chuẩn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cho phép trong nông sản. Theo đó, xuất khẩu nông sản của Việt Nam ngày càng gặp nhiều rào cản kỹ thuật từ các thị trường. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con nông dân.

- Theo NNT tui được biết, việc đàm phán với các nước để mở cửa cho các loại trái cây Việt Nam thường mất rất nhiều thời gian. Chẳng hạn như Việt Nam đã mất 8 năm để xuất khẩu được trái thanh long vào thị trường Úc.

- Nông dân chúng tôi rất vui vì thời gian gần đây, nhiều thị trường khó tính, như: Úc, Nhật Bản... đã mở cửa cho nhiều loại trái cây Việt Nam. Hy vọng thị trường trái cây nói riêng và nông sản Việt nói chung không còn cảnh bấp bênh rộ mùa rớt giá khi rộng đường xuất khẩu.

- Nhưng bên cạnh đó nỗi lo cũng không nhỏ. Bà con mình thử nghĩ, thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam không ít lần điêu đứng khi xảy ra sự cố do các đơn hàng trái cây, nông sản bị kiểm tra ra dư lượng thuốc trừ sâu hoặc chất cấm. Và nguy cơ nông sản Việt bị các nước đóng cửa xuất khẩu trở lại cũng rất lớn khi ngày càng có nhiều nước đang siết chặt hàng rào kỹ thuật. 

- Nông dân chúng tôi rất quan tâm đến thị trường xuất khẩu. Chúng tôi cũng sẵn sàng chuyển đổi sản xuất theo yêu cầu của những thị trường khó tính nhất. Nhưng chúng tôi rất cần đến vai trò của Nhà nước hỗ trợ, hướng dẫn chúng tôi trong quá trình chuyển đổi này. Ngoài ra, vai trò của doanh nghiệp xuất khẩu trong bao tiêu đầu ra cho nông dân cũng đóng vai trò quyết định.

- NTN tui đã thấy rất nhiều nông dân mạnh dạn bỏ vốn đầu tư sản xuất sạch và thành công. Ngày nay, không chỉ nông sản xuất khẩu mới bị kiểm soát gắt gao về chất lượng mà thị trường nội địa cũng có yêu cầu cao về an toàn thực phẩm. Bà con nông dân mình phải quan tâm đến sự thay đổi này của nhu cầu thị trường. Và điều chỉnh sản xuất bắt đầu từ việc thay đổi ngay những thói quen xấu vì chạy theo số lượng mà sẵn sàng lạm dụng phân, thuốc hóa học.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều