Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi từ chính mình

10:07, 19/07/2017

Thấy mấy bác nông dân ngồi tụm năm tụm ba một góc trong buổi hội thảo kết nối với doanh nghiệp để xây dựng chuỗi sản xuất nông sản sạch, Người Nông thôn (NNT) tui lân la bắt chuyện:

Thấy mấy bác nông dân ngồi tụm năm tụm ba một góc trong buổi hội thảo kết nối với doanh nghiệp để xây dựng chuỗi sản xuất nông sản sạch, Người Nông thôn (NNT) tui lân la bắt chuyện:

- Coi bộ lần này chủ đề “sát sườn” với sản xuất quá hén, một bên sản xuất, một bên tiêu thụ, khỏi sợ ế như mấy vụ trước phải không?

- Ngó vậy chứ cũng không dễ đâu, lâu nay cách sản xuất “mạnh ai nấy làm”, khi có sản phẩm thì chờ thương lái vô trả giá, ai trả cao thì bán đã  ăn sâu vào thói quen của nông dân rồi, muốn thay đổi cũng phải có thời gian.

- Ủa, làm việc với doanh nghiệp thì uy tín và đảm bảo hơn mà, chỉ cần ký hợp đồng, cân nhắc chi phí đầu tư và an tâm làm, đến khi thu hoạch đã có người bao tiêu, đâu lo ế?

- Thì biết vậy, nhưng thực tế còn nhiều khúc mắc. Nông dân quá quen với việc ai trả cao thì bán, nên dù đã ký hợp đồng với doanh nghiệp, đến mùa thu hoạch hễ thương lái mua cao hơn chút đỉnh là phá hợp đồng. Tại Đồng Nai và các địa phương khác từng xảy ra việc này, báo chí đăng hà rầm mà!

- Vậy phải ràng buộc bằng hợp đồng đàng hoàng chứ?

- Có hợp đồng, nhưng chưa thấy ai kiện ai bao giờ, chắc doanh nghiệp họ cũng ngại kiện cáo vì mỗi lần ký hợp đồng là ký với hàng trăm hộ, đâu thể kiện hết một lần? Mặt khác, nhiều doanh nghiệp cũng từng “bẻ kèo” với nông dân, hứa bao tiêu sản phẩm rồi lại “chạy làng” khi gặp khó khăn về vốn liếng hoặc
thị trường…

- Nói vậy là vụ hợp tác này khó lắm sao?

- Cũng không hẳn, vì đã có nhiều cuộc hợp tác thành công, song muốn phổ biến và muốn tin cậy lẫn nhau, cần có sự hợp tác uy tín từ 2 phía, theo nông dân tụi tui, Nhà nước cũng cần có sự giám sát với những hợp đồng hợp tác lớn, để cả nông dân và doanh nghiệp đều có trách nhiệm giữ chữ tín trong làm ăn. Nông dân cũng nên thay đổi tư duy làm ăn nhỏ lẻ, nhất thời, manh mún thì mới trở thành đối tác lâu dài cho doanh nghiệp được.

N.N.T

Tin xem nhiều