Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần "khó tính" trong khâu chọn giống

09:07, 06/07/2017

Thời gian qua, hàng loạt các mặt hàng nông sản từ cây trồng đến vật nuôi đều gặp khó khăn về đầu ra, giá giảm mạnh.

Thời gian qua, hàng loạt các mặt hàng nông sản từ cây trồng đến vật nuôi đều gặp khó khăn về đầu ra, giá giảm mạnh. Theo đó, cả con giống và cây giống đều rơi vào cảnh rớt giá, tồn hàng. Thị trường cây giống, con giống đang diễn ra quá trình sàng lọc và lợi thế đang nghiêng về những thương hiệu uy tín, chất lượng. Đã đến lúc nông dân không nên sản xuất giống một cách tự phát mà đây là ngành cần sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Người nông thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con nông dân.

- Theo NNT tui được biết, nhiều mặt hàng cây giống và con giống cũng đang gặp khủng hoảng về thị trường?

- Nông dân chúng tôi hiện đang gặp khó khăn kép. Người nuôi heo giống muốn giảm đàn cũng khó vì không bán được heo con dù giá heo giống đã giảm nhiều lần so với trước. Với giống cây trồng, giống tiêu suốt thời gian dài sốt giá, giờ bán rẻ như cho mà vẫn khó tiêu thụ.

- Nhưng theo NNT tui được biết, các công ty sản xuất giống heo, giống cây trồng có thương hiệu vẫn bán được hàng với giá tốt. Họ vẫn mạnh tay đầu tư vào khâu sản xuất giống vì thị trường này luôn rất giàu tiềm năng.

- Nhưng thị trường giống hiện nay vẫn chưa thoát khỏi quỹ đạo phát triển tự phát. Cây tiêu rớt giá thì nhà vườn xoay qua tập trung sản xuất cây điều, cây có múi... đang được tiêu thụ mạnh. Không ít nông dân vẫn chọn mua con giống, cây giống từ những cơ sở sản xuất tự phát, nhỏ lẻ vì giá rẻ. Mặt khác, khâu quản lý còn yếu kém chính là nguyên nhân khiến thị trường cây giống, con giống vẫn loạn như hiện nay. 

- Theo NTN tui, bên cạnh việc chờ chính quyền vào cuộc siết chặt trong quản lý, nông dân phải tự cứu mình bằng cách không nên chạy theo phong trào cả trong sản xuất giống và mua cây, con giống, cứ thấy giống cây, con nào có giá là đổ xô nuôi trồng dù phải mua giống trôi nổi với giá cao. Bà con phải tạo thói quen khó tính trong chọn giống cây, con chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng khi quyết định đầu tư vào sản xuất.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều