Báo Đồng Nai điện tử
En

Đừng đẩy người chăn nuôi vào thế yếu

09:02, 08/02/2017

Trước tình hình người chăn nuôi đang có nguy cơ phá sản vì giá heo hơi đang ở mức thấp kỷ lục suốt 10 năm qua, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã gửi văn bản kêu gọi các công ty kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi chia sẻ khó khăn với nông dân bằng cách không tăng giá bán cho đến khi giá heo hơi ổn định trở lại.

Trước tình hình người chăn nuôi đang có nguy cơ phá sản vì giá heo hơi đang ở mức thấp kỷ lục suốt 10 năm qua, Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai đã gửi văn bản kêu gọi các công ty kinh doanh thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi chia sẻ khó khăn với nông dân bằng cách không tăng giá bán cho đến khi giá heo hơi ổn định trở lại. Người Nông Thôn (NNT) tui đem  nội dung này trao đổi với bà con.

Người nuôi heo có nguy cơ phá sản vì giá heo liên tục giảm sâu vào mùa cao điểm tiêu thụ. Trong ảnh: Một trại chăn nuôi ở huyện Thống Nhất.
Người nuôi heo có nguy cơ phá sản vì giá heo liên tục giảm sâu vào mùa cao điểm tiêu thụ. Trong ảnh: Một trại chăn nuôi ở huyện Thống Nhất (Ảnh tư liệu).

- Theo NNT tui được biết, ngành chăn nuôi Việt Nam đang đối mặt với giai đoạn hết sức khó khăn và chưa biết khi nào thì khởi sắc. Vì theo số liệu từ Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, hiện giá heo hơi bán ra thấp hơn gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thịt gia cầm cũng giảm 20-25%, trứng gia cầm giảm 38% so với vài năm trước khi thị trường chăn nuôi chưa tràn lan sản phẩm chăn nuôi ngoại nhập như hiện nay.

- Bà con chúng tôi cũng rất bức xúc vì giá thành chăn nuôi trong nước còn quá cao do chi phí đầu vào cao. Ngành chăn nuôi đang “nuôi” các ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y nhưng nông dân chúng tôi phải gánh chịu mọi rủi ro và phải trả giá cho cả những điều bất hợp lý trong quản lý và hoạt động của các ngành này. Ngay những giai đoạn giá nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi nhập khẩu giảm mạnh thì giá thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam vẫn cao hơn từ 20-30% so với các nước trong khu vực, như: Thái Lan, Malaysia...

- Cũng theo khảo sát của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, từ đầu năm đến nay hầu hết các công ty cung cấp thuốc thú y đều tăng giá từ 5-17%. Bà con mình có ý kiến gì về vấn đề này?

- Người chăn nuôi chúng tôi rất mong được sự đồng hành cả từ phía Nhà nước và doanh nghiệp. Chúng tôi không yêu cầu được ưu tiên hay bảo trợ khi bước vào nền kinh tế thị trường, chỉ mong thị trường đầu vào cho ngành chăn nuôi ngày càng minh bạch, sòng phẳng hơn để không xảy ra tình trạng “đục nước béo cò” và luôn đẩy nông dân vào thế yếu.

Người Nông Thôn

Tin xem nhiều