Báo Đồng Nai điện tử
En

Giảm đất lúa ứng phó với biến đổi khí hậu

10:01, 04/01/2017

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: 5 năm trước 3,8 triệu hécta đất lúa được đề nghị bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng thực tế có cần đến chừng này diện tích?

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết của ngành nông nghiệp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: 5 năm trước 3,8 triệu hécta đất lúa được đề nghị bảo vệ nghiêm ngặt, nhưng thực tế có cần đến chừng này diện tích? Chính phủ đã bàn và nhận thấy có thể chỉ cần giữ khoảng 3 triệu hécta, còn lại chuyển đổi sang mô hình khác phù hợp hơn như các địa phương đã phản ánh. Người Nông Thôn (NNT) tui đưa nội dung này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, năm 2016 có trên 1 triệu hécta lúa, hoa màu các loại bị thiệt hại bởi thiên tai. Sản lượng lúa giảm 1 triệu tấn do giảm diện tích và năng suất. Nhiều địa phương ở vùng ven biển buộc phải chuyển đổi đất lúa sang nuôi trồng thủy sản nước lợ hoặc cây trồng khác do hạn hán, nhiễm mặn, thoái hóa đất...

- Nhiều năm nay, nông dân tụi tui cũng lên tiếng nhiều về việc cho chuyển đổi những vùng đất lúa không còn phù hợp với cây trồng này. Cụ thể, vùng đất cao ở xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) mong muốn chuyển đổi hàng chục hécta đất lúa chỉ trồng được 1 vụ do khó khăn về nước tưới sang cây trồng khác. Rồi nhiều vùng ở các huyện Nhơn Trạch, Long Thành cũng gặp khó khăn do đất lúa nhiễm mặn, chỉ phù hợp chuyển sang nuôi trồng thủy sản nước lợ...

- NNT tui được biết, ngoài nguyên nhân ảnh hưởng biến đổi khí hậu khiến nhiều vùng đất lúa không còn phù hợp với cây trồng này thì còn có yếu tố thị trường. Hiện nguồn cung lúa gạo của Việt Nam đang rơi vào cảnh dư thừa do thị trường xuất khẩu bị thu hẹp dần. Nguyên nhân là do áp lực cạnh tranh với các nước trong khu vực, một phần do một số nước vốn là thị trường truyền thống của gạo Việt Nam giảm nhập khẩu do họ dần tự chủ được về lương thực.

- Nông dân tụi tui mong Nhà nước sớm cho chuyển đổi, nhất là với những vùng đất lúa không còn phù hợp để bà con chuyển sang những cây, con cho lợi nhuận cao hơn.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều