Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi từ nhận thức

11:07, 20/07/2016

Bộ luật Hình sự 2015 hoãn thời gian có hiệu lực thi hành khiến việc áp dụng hình thức phạt tù các đối tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cũng chưa được triển khai như dự kiến từ ngày 1-7.

Bộ luật Hình sự 2015 hoãn thời gian có hiệu lực thi hành khiến việc áp dụng hình thức phạt tù các đối tượng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi cũng chưa được triển khai như dự kiến từ ngày 1-7. Tuy nhiên, việc báo chí, các sở, ngành chức năng đã quyết liệt vào cuộc chống lại nạn lạm dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi đã góp phần rất lớn để nông dân thay đổi nhận thức và kiên quyết nói không với chất cấm. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với nông dân.

- Theo NNT tui được biết, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh chỉ phát hiện 7 trường hợp dương tính với Sabutamol khi kiểm tra 385 mẫu nước tiểu, chiếm tỷ lệ chưa đến 2%, giảm mạnh so với tỷ lệ vi phạm năm 2015 là gần 14%. Con số này liệu có ảnh hưởng khi việc thực hiện phạt tù các đối tượng vi phạm sử dụng chất cấm chậm được triển khai thực hiện theo dự kiến?

- Việc sẽ xử lý hình sự trong sử dụng chất tạo nạc trong chăn nuôi đã góp phần rất lớn để tạo nên sự thay đổi căn cơ về tình trạng lạm dụng sử dụng chất cấm. Tuy việc thực thi xử phạt tù vi phạm này sẽ chậm được thực hiện so với dự kiến, nhưng nó vẫn có sức răn đe rất lớn.

- Theo nông dân chúng tôi được biết, các cơ quan chức năng vẫn tăng cường công tác kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và xử lý nghiệm các trường hợp buôn bán, sử dụng chất cấm. Chi cục Chăn nuôi - thú y Đồng Nai cũng đã tổ chức dịch vụ công kiểm tra nhanh từng lô heo khi kiểm dịch vận chuyển hoặc trước khi đưa vào giết mổ. Đây là giải pháp hữu hiệu, hạn chế tình trạng các thương lái thu mua heo rồi sử dụng chất cấm trước khi đưa vào lò giết mổ xảy ra khá phổ biến trước đó.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều