Báo Đồng Nai điện tử
En

"Ẩn họa" khi chạy theo phong trào

07:06, 02/06/2016

Đợt hạn hán vừa qua, hàng trăm hécta cây trồng lâu năm của Đồng Nai bị ảnh hưởng bởi khô hạn. Nhiều vườn tiêu, xoài... bị chết khô vì thiếu nước tưới.

Đợt hạn hán vừa qua, hàng trăm hécta cây trồng lâu năm của Đồng Nai bị ảnh hưởng bởi khô hạn. Nhiều vườn tiêu, xoài... bị chết khô vì thiếu nước tưới. Đây là do ảnh hưởng của đợt khô hạn kỷ lục từ trước đến nay, tuy nhiên nguyên nhân chủ yếu là do nông dân trồng cây chạy theo phong trào. Những năm qua, nông dân chặt hàng ngàn hécta điều là giống cây chịu hạn cao và không cần nước tưới để trồng cây tiêu, cây bưởi... cho thu nhập cao. Người nông thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, những năm qua hàng ngàn hécta cây điều đã bị chặt bỏ vì cho lợi nhuận kém. Diện tích này nông dân chuyển sang trồng những cây đặc sản cho lợi nhuận cao, như: tiêu, bưởi, xoài thái... Đây đều là những giống cây phải đầu tư hệ thống tưới. Theo đó, đợt hạn hán vừa qua hàng loạt các giếng khoan bị cạn nước, nông dân bỏ công, bỏ của ra khoan thêm rất nhiều giếng mới nhưng cây trồng vẫn bị ảnh hưởng năng suất, thậm chí không ít vườn cây bị chết khô vì nguồn nước giếng khoan bị cạn kiệt.

- Khi những cơn mưa đầu mùa đến, các địa phương đồng loạt vào vụ sản xuất mới, ngoài các giống cây trồng hàng năm, nhiều nông dân trồng cây lâu năm cũng cho nhổ bỏ những vườn cây bị chết khô để trồng lại lứa mới. Các địa phương đều khuyến cáo nông dân tụi tui tùy vào tình hình thổ nhưỡng, nguồn nước tưới mà chọn cây trồng cho phù hợp. Rút kinh nghiệm xương máu, nông dân tụi tui lại quay về trồng điều và những cây trồng chịu hạn trên những vùng đất thiếu nguồn nước tưới, dễ bị cạn kiệt nguồn nước vào mùa khô chứ không chỉ tính đến hiệu quả kinh tế khi chọn cây trồng như trước.

- NNT tui được biết, rất nhiều chuyên gia cây trồng đã khuyến cáo bà con, mỗi loại cây trồng có yêu cầu riêng về thổ nhưỡng nên tùy vào loại đất mà chọn cây trồng cho phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. Nhưng không ít bà con mình vẫn chạy theo phong trào, thấy cây trồng nào cho lợi nhuận cao là ồ ạt đầu tư. Bà con nông dân mình nên đầu tư sản xuất theo hướng chuyên nghiệp, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi chọn cây trồng để không rơi vào vòng luẩn quẩn “trồng chặt, chặt trồng” với những hiểm họa khôn lường về tình trạng dịch bệnh xảy ra tràn lan, cung vượt cầu, thậm chí mất trắng vườn cây như đợt khô hạn vừa qua. 

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều