Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải bắt đầu từ ý thức nông dân

07:04, 21/04/2016

Hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực nông sản tuy đã được đưa ra bàn bạc rất nhiều, nhưng vẫn là vấn đề "nóng" khi Việt Nam rộng cửa mở thị trường.

Hàng rào kỹ thuật trong lĩnh vực nông sản tuy đã được đưa ra bàn bạc rất nhiều, nhưng vẫn là vấn đề “nóng” khi Việt Nam rộng cửa mở thị trường. Nguy cơ nông sản Việt mất lợi thế cạnh tranh vì yếu thế về chất lượng đang ở ngay trước mắt, nhất là hiện nay hàng rào kỹ thuật của các nước ngày càng khắt khe hơn. Việc liên kết sản xuất với quy mô lớn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đặt ra ngày càng bức thiết. Người Nông Thôn (NNT) tui đem nội dung này trao đổi với bà con.

- Chủ một doanh nghiệp đang triển khai kế hoạch liên kết với nông dân Đồng Nai sản xuất hồ tiêu sạch cho thị trường xuất khẩu vừa chia sẻ với NNT tui rằng, hiện doanh nghiệp đang triển khai chính sách thu mua theo nhóm.

- Vậy hả? Nghe bắt ham, nhưng làm thế nào để liên kết?

- Thì trong đó, mỗi nông dân tham gia nhóm không chỉ thực hiện đúng cam kết với doanh nghiệp mà phải có trách nhiệm giám sát những thành viên khác trong việc tuân thủ quy trình sản xuất an toàn. Chỉ cần một nông dân trong nhóm làm sai, doanh nghiệp sẽ cắt hợp đồng bao tiêu của cả nhóm. Ở đây, việc sản xuất tốt phải đi song song với việc chống lại những “con sâu làm rầu nồi canh” và chính bản thân nông dân phải xem đây là trách nhiệm.

 - Tui chưa hiểu tại sao lại đổ trách nhiệm này lên người nông dân? Đây là nhiệm vụ của các cơ quan chức năng được Nhà nước trao đầy đủ thẩm quyền và công cụ để làm việc mà?

- Vì xây dựng uy tín chất lượng nông sản Việt phải bắt đầu từ nền sản xuất tốt và chính nông dân phải tham gia giám sát việc thực hiện này. Vì vậy, trong cuộc chiến chống chất cấm trong chăn nuôi, thực phẩm bẩn, Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn tăng cường lập đường dây nóng từ Trung ương đến cơ sở; tích cực khen thưởng cá nhân, đơn vị tố giác những đối tượng vi phạm. Và việc cả cộng đồng tích cực cùng tham gia đã mang lại hiệu quả lớn trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn. Theo NNT tui được biết, từ ngày 1-7 tới đây việc kinh doanh, sử dụng chất cấm sẽ bị xử lý hình sự. Những vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm thật sự là tội ác mà bà con nông dân mình cần nhận thức rõ để tích cực phòng, chống.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều