Báo Đồng Nai điện tử
En

Rủi ro vì "loạn" thuốc bảo vệ thực vật

07:12, 24/12/2015

Theo Tng cc Môi trường (B Tài nguyên - môi trường), mi năm Vit Nam đang nhp và s dng 70-100 ngàn tn thuc bo v thc vt, trong đó phn ln có độ độc cao và nhiu loi thuc đã lc hu.

Theo Tng cc Môi trường (B Tài nguyên - môi trường), mi năm Vit Nam đang nhp và s dng 70-100 ngàn tn thuc bo v thc vt, trong đó phn ln có độ độc cao và nhiu loi thuc đã lc hu. “Lon” th trường thuc bo v thc vt cùng vi vic lm dng trong s dng ca nông dân khiến nông sn không đạt cht lượng, không đảm bảo an toàn v sinh thc phm là ni dung được Người Nông Thôn (NNT) tui đem trao đổi vi bà con nông dân.

- Theo NNT tui được biết, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, chất độc hại là nguyên nhân chính khiến nhiều lô hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam bị trả về; khó tiếp cận được những thị trường rất giàu tiềm năng nhưng khó tính, như: châu Âu, Nhật Bản... Thậm chí, người tiêu dùng trong nước cũng bắt đầu ưu tiên mua trái cây ngoại vì e ngại thực phẩm bẩn. Bà con nông dân nghĩ gì vđiều này?

- Vit Nam là nước xut khu mnh v nông sn nhưng chưa xây dng được thương hiu v uy tín cht lượng trên th trường thế gii. Giá nông sn xut khu ca Vit Nam luôn đứng mc thp so vi mt bng giá thế gii; th trường đầu ra bp bênh là nhng rủi ro, thit hi mà bn thân nông dân ti tui chính là người đang phi gánh chu.

- Vậy sao bà con mình không thực hiện sản xuất an toàn để xây dựng uy tín chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nông sản Việt?

- Rất nhiều mô hình sản xuất VietGAP, GlobalGAP... đã được triển khai nhưng trong thực tế vẫn hình thành một cách manh mún, nhỏ lẻ so với bức tranh tổng thể của cả nền nông nghiệp; thị trường tiêu thụ vẫn trong cảnh “vàng thau lẫn lộn” nên chưa khuyến khích nông dân làm theo.

- Để nông sản xuất khẩu vào những nước có tiêu chuẩn khắt khe nhất cũng chỉ cần đạt yêu cầu không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật và những chất độc hại nằm trong danh mục cấm của họ. Như vậy, nông dân mình chỉ cần sử dụng phân, thuốc đúng cách; thay các loại thuốc độc hại bằng thuốc sinh học an toàn?

- Các loại thuốc bảo vệ thực vật đang lưu thông trên thị trường đều được nhà nước cấp phép, nông dân chúng tôi đâu biết thuốc nào, chất nào nằm trong danh mục cấm của các nước xuất khẩu nên thấy thuốc nào có hiệu quả nhanh là chọn sử dụng. Nông dân chúng tôi rất mong Nhà nước quản lý chặt hơn, cấm nhập khẩu hoặc lưu hành những loại thuốc độc hại để thị trường thuốc bảo vệ thực vật không hỗn loạn như hiện nay. Tđó, nông dân chúng tôi cũng chọn đúng các loại thuốc chất lượng, an toàn để sử dụng.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều