Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động ứng phó dịch bệnh do khô hạn

10:11, 25/11/2015

Theo d báo, mùa khô năm 2015-2016 s kéo dài và đạt  k lc v độ nng  nóng do nh  hưởng ca El Nino.

Theo d báo, mùa khô năm 2015-2016 s kéo dài và đạt  k lc v độ nng  nóng do nh  hưởng ca El Nino. Nhm hn  chế thit hi  do hn hán,  B  Nông  nghip - phát  trin  nông  thôn nhiu ln  t  chc các bui  làm  vic bàn gii  pháp chng  khô  hn và  nhng h  ly do khô  hn,  trong đó có din biến bt thường ca dch  bnh trên  cây  trng và  vt nuôi. Người Nông  Thôn (NNT) tui đem thông tin này  trao đổi vi  bà  con.

- Theo NNT tui được biết, khô hạn và  nắng nóng đã tác động xấu đến chăn nuôi,  trồng trọt?

- Vụ thu hoạch cà phê năm nay, nhiều nông dân giảm mạnh về năng suất trong khi chi phí đầu tư lại tăng chủ yếu vì khô hạn  đến sớm  với nhiều  đợt nắng nóng kéo dài, trong đó có nguyên nhân dịch rệp sáp xuất hiện nhiều đe dọa vườn cà phê. Nhiều nông dân ở huyện  Long Thành,  Nhơn Trạch cũng  lỡ  vụ nuôi trồng thủy  sản cho thị trường cuối  năm  vì  rủi ro dịch  bệnh do ảnh hưởng bất lợi bởi thời tiết. Đây cũng là nỗi lo chung cho nhiều loại cây trồng, vật nuôi khác.

- Bà con mình nên chđộng ứng phó?

- Nông dân tụi tui đã chđộng chuyển đổi mùa  vụ, cây trồng  để né hạn.  Nhưng nông dân chúng tôi  cũng rất mong được sự hỗ trợ thiết thực hơn từ phía Nhà  nước,  nhất là về mặt thông tin để có thêm nhiều giải pháp hữu hiệu để chống hạn và diễn biến động phức tạp về dịch bệnh trên cây trồng và vật nuôi

- Đây đang là nội dung “nóng” được địa phương đặc biệt quan tâm, xây  dựng kế hoạch phòng  chống hạn hán để  kịp  thời ứng phó khi có  biến động xảy ra. Nhưng ở  đây, nông  dân vẫn phải đóng vai trò chđạo, phải  tìm hiểu thông tin, trau dồi kiến thức để là chuyên gia về cây trồng, vật nuôi mà mình đầu tư. Nông dân không nên chạy theo phong trào trong trồng trọt  và chăn nuôi, vì điều này sẽ gây rủi ro cho cả vùng sản xuất về nguy cơ bùng  phát dịch  bệnh.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều