Báo Đồng Nai điện tử
En

Lỗi ở thị hiếu người mua?

09:08, 06/08/2015

Hiện dư luận lại xôn xao câu chuyện sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để heo nhanh lớn, có tỷ lệ nạc cao.

Hiện dư luận lại xôn xao câu chuyện sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để heo nhanh lớn, có tỷ lệ nạc cao. Đây là một trong những điểm yếu của ngành chăn nuôi Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong hội nhập. Việc thua ngay trên sân nhà không còn là nguy cơ xa vời khi các nước đang ồ ạt xuất khẩu các loại thịt heo, bò, gà vào Việt Nam với tốc độ tăng trưởng theo cấp số nhân. Người nông thôn (NNT) tui đem vấn đề này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, giai đoạn hội nhập, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố quyết định sống còn của ngành chăn nuôi. Bà con mình không nên chạy theo lợi nhuận trước mắt, như: sử dụng chất tăng trưởng, chất tạo nạc… gây ảnh hưởng đến uy tín chất lượng của cả ngành chăn nuôi trong nước.

- Vài năm trước, dư luận từng xôn xao vì nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi tại Đồng Nai khiến cả ngành chăn nuôi của một tỉnh có số lượng heo lớn nhất nước này lao đao, điêu đứng. Hiện nay, người chăn nuôi chúng tôi lại như đứng trên đống lửa khi tái diễn việc một số cơ sở chăn nuôi vi phạm sử dụng chất cấm. Sở dĩ có tình trạng này là do thương lái trả giá cao và ưu tiên mua heo siêu nạc. Thương lái thì lại cho rằng họ chỉ đáp ứng theo nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

- NNT tui từng trao đổi với một doanh nghiệp FDI đầu tư chăn nuôi gia cầm theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Theo doanh nghiệp này, một trong những yêu cầu của Nhật Bản là da gà phải có màu trắng, vì để da gà có màu vàng thường người chăn nuôi phải cho gà ăn một số chất tạo màu cho da. Trong khi đó, thị hiếu của người Việt Nam gà ngon thì da phải vàng nên mới có tình trạng thương lái trả giá cao để mua gà da vàng và khi ra chợ, một số tiểu thương bán lẻ quết màu tạo vàng da gà để thu hút người mua. Ở đây, vai trò định hướng thị hiếu tiêu dùng của người mua cũng rất quan trọng để buộc người sản xuất phải làm đúng.

- Theo nông dân chúng tôi, để chấm dứt nạn sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, nhà nước còn cần phải siết chặt khâu quản lý, xử lý nghiêm người bán cũng như người sử dụng chất cấm. Trong đó, công tác thú y đóng vai trò rất quan trọng trong kiểm soát, quản lý không thể thịt kém an toàn ra thị trường.

Người Nông Thôn

 

Tin xem nhiều